Ngọt ngon canh cải cá rô đồng

Cập nhật, 13:46, Thứ Ba, 13/12/2016 (GMT+7)

Đây là món ngon dân dã, dễ làm có tác dụng thanh nhiệt vào mùa hè, nồng ấm vào mùa đông mà lại rất bắt cơm.

Mùa đông sẽ ấm áp hơn với thịt kho tiêu và canh cải nấu cá rô đồng.
Mùa đông sẽ ấm áp hơn với thịt kho tiêu và canh cải nấu cá rô đồng.

Bát canh nước trong dạ màu xanh non của cải lẩn khuất điểm xuyết vài lát gừng đang bung tỏa mùi thơm làm nổi bật từng thớ cá trắng phao khiến ai cũng phải thèm thuồng.

Khi những cơn gió heo mây lay đùa nơi đầu ngõ mang theo tiết lạnh của những ngày đầu xuân thì còn gì bằng sau một ngày làm việc cả nhà lại quây quần bên mâm cơm có ơ thịt kho tiêu và bát canh cải cá rô đồng.

Cái lạnh của trời lập đông được xua tan qua bàn tay vén khéo của người mẹ, người vợ. Bữa cơm sum họp vừa ngon, vừa bổ dưỡng lại chan chứa yêu thương. Tô canh cải cá rô đồng nóng hôi hổi mang đậm vị béo đặc trưng của cá rô, hăng nồng của gừng, nhân nhẩn của cải vậy mà sao nghe ngọt nơi đầu lưỡi và ngọt đến tận tâm can làm cả nhà ai cũng no cơm.

Cải xanh thì mùa nào cũng có nên thành ra thường trực nơi gian bếp của những người nội trợ. Chỉ cần bạn chọn được con cá ngon và nhớ mua thêm ít gừng là sẽ có được nồi canh như ý. Cá rửa thật sạch cho vào nồi đun sôi cùng gừng xắt lát.

Cá vừa chín tới độ có thể gỡ bỏ xương là được vì cá quá lửa khi gỡ sẽ bở mềm bớt ngon. Đến đây thì chúng ta chỉ việc nêm nếm và cho cải xanh vào. Đợi nước sôi trở lại, cho nhanh cá đã gỡ lên trên, rắc một ít tiêu xay thì tắt bếp ngay để giữ được độ giòn của cải, tránh cải quá mềm nước sẽ nặng mùi cay.

Đối với những bà mẹ trẻ, hiện đại việc nấu canh cải cá rô đồng thì chắc không quá khó và cũng không quá cầu kỳ, xa xỉ để có thể chăm chút cho gia đình mình một bữa ăn ngon.

Càng nghĩ càng thương cho những người mẹ của một thời khốn khó cả một đời tảo tần chỉ mong chồng và con có được những bữa cơm nóng, canh ngon. Ví như mẹ tôi- một người mẹ đảm đang hết mực yêu chồng, thương con.

Tôi còn nhớ, ngày tôi còn bé, khi gió bấc mơn đùa nơi vạt rau ở sau nhà của mẹ là chái bếp nhà tôi thường đỏ lửa với nồi canh cải nấu cá rô đồng. Năm nào cũng vậy, độ luống rằm tháng mười âm lịch là mẹ tôi lại lên giồng gieo cải.

Mẹ tranh thủ những phiên chợ gần tết kiếm thêm ít tiền mua áo mới cho con. Mẹ thường nhổ bớt những nơi cải dày để cải được xanh tốt hơn. Những cây cải “thừa”, mẹ dùng nấu canh với cá rô đồng.

Cá rô trong nồi canh của mẹ thường chỉ là những chú cá rô non mà cha tôi vừa bắt được ngoài đồng. Biết làm sao được, mẹ còn phải lo chuyện chi tiêu trong nhà. Mẹ tiết kiệm, mẹ để dành cá to để mang ra chợ bán.

Dù chỉ là cải tỉa, cá nhỏ nhưng vẫn ngọt và ngon vô cùng- nhất là đối với tôi: đứa thích ăn cải nấu canh với cá bằm vò viên tẩm ít tiêu và hành.

Giờ đây dù cuộc sống của tôi không tảo tần, không phải lo dè xẻn chi tiêu như mẹ ngày xưa nhưng tôi cũng giống mẹ thích chăm chút bữa ăn cho gia đình nhỏ của mình. Đối với tôi đó cũng là cách giữ lửa cho hạnh phúc của gia đình như lời mẹ tôi đã từng răn dạy.

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU