Bánh đa cua

Cập nhật, 06:26, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Cần nói ngay để phân biệt đây không phải là loại bánh đa nướng (họ bánh tráng), mà là bánh đa đỏ- một đặc sản của Hải Phòng. Có thể so sánh nôm na bánh đa cua như món bún riêu cua Nam Bộ vậy, nhưng cách chế biến, hương vị thì hoàn toàn là “chuẩn” ẩm thực Bắc Bộ.

Còn nhớ chính xác lần đầu tiên được ăn bánh đa cua là những ngày tháng 9 năm 2002, khi tôi về Hải Phòng chơi và không thể nào quên món ăn độc đáo này. Lần đó, cả gia đình người thân xúm xít quanh bếp lửa như ăn lẩu và “đánh chén”, chớ không múc ra tô riêng (ảnh).

Vừa rồi, tôi được ngoài đó gửi vào mấy ký bánh đa đỏ, nên quyết định tự chế biến món ăn này khi mà miền Tây vào mùa tôm, cua đầy chợ, nên một bữa đặc sản cho cả nhà không đến 150.000đ.

Bánh đa đỏ hình dáng y như cọng bánh phở, được làm từ bột gạo có pha tẩm loại mật nên có màu nâu sẫm. Nếu được ăn cọng bánh tươi tại Hải Phòng sẽ rất ngon vì còn giữ được mùi thơm đặc trưng của gạo, còn ở xa thì dùng loại bánh đã sấy khô, mỗi ký có giá từ 30.000- 40.000đ.

Để nồi nước súp thêm ngọt đậm đà, nên chịu khó hầm với xương ống (heo), rồi cho thịt cua giã đã lược sạch để nấu riêu cua.

Khi riêu chín nổi lên mặt nước thì vớt ra tô hoặc có thể để luôn trong nồi nhưng bếp lúc nào cũng phải để thật nhỏ lửa, lăn tăn cùng với các loại thịt thăn, tôm sông.

Dùng chảo xào hành phi với gạch cua cho chín thì chế lên riêu cua mới dậy mùi thơm và lên màu vàng ươm thêm ngon mắt; tiếp tục xào cà chua với các loại gia vị và cũng cho vào nồi riêu.

Đến công đoạn này thì chế biến và thưởng thức giống như bún riêu cua, nhưng ngoài Bắc thì có thêm chả cá, lá lốt, các loại rau đặc trưng như kinh giới, tía tô, chuối ghém, rau cần, rau nhút, rau muống đồng chẻ nhỏ...

Cho bánh đa, các loại rau vào tô chan nước riêu cua, thưởng thức với mắm tôm hoặc mắm ruốc cũng được. Đây là món ăn nếu đủ các gia vị thì nghe rất cầu kỳ, nhưng chế biến không phức tạp lắm.

Chủ yếu là phải đúng loại bánh đa đỏ chính gốc Hải Phòng và chăm chút nồi riêu cua thiệt ngon. Có thể tùy khẩu vị mà thêm bớt các loại rau, đồ chấm, cả nhà sẽ có món ăn rất lạ miệng mà vô cùng bình dân cho những ngày cuối tuần.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG