"Món ăn phong trào" ở phố: Có đến rồi đi?

Cập nhật, 18:36, Thứ Tư, 03/08/2016 (GMT+7)

 

“Mỗi ngày tôi bán được 5kg khoai, thu nhập cũng đủ sống”- anh Tuấn bán khoai lang lắc nói.
“Mỗi ngày tôi bán được 5kg khoai, thu nhập cũng đủ sống”- anh Tuấn bán khoai lang lắc nói.

Từ chè khúc bạch đến mì cay Hàn Quốc rồi bánh mì nướng muối ớt, xoài lắc, cóc lắc, khoai lang lắc..., chưa bao giờ, thế giới ẩm thực ăn vặt ở Vĩnh Long lại đa dạng như vậy.

Bên cạnh những món gây sốt vài tháng, vài tuần rồi “tắt ngúm” thì cũng không ít nơi trụ vững, biến tấu món ăn cho phong phú hơn, “hot” hơn.

“Làm mưa làm gió” ở phố

Khi mà trà sữa, trà chanh, chè khúc bạch, phô mai que... từng tạo nên cơn sốt đã đi vào bão hòa thì gần đây, trái cây tự chọn, mì cay Hàn Quốc, bánh mì nướng muối ớt, trái cây lắc, khoai lắc lại trở nên “sốt xình xịch”, khiến thị trường ăn vặt ở phố trở nên phong phú hơn.

Nào là vị cay thơm nồng tê đầu lưỡi của mì cay, vị beo béo của khoai lắc phô mai, hay vị cay cay ngọt ngọt của trái cây lắc,... tạo nên sự đa dạng trong khẩu vị cho người ở phố.

Không cần không gian quá rộng, chỉ cần vị trí thuận cùng vài cái ghế nhỏ là đã trở thành nơi tụ họp của giới trẻ, cùng thưởng thức món ăn, chuyện trò và “check- in” cho bạn bè trên mạng xã hội biết là mình đang ở đâu, làm gì.

Cách đây không lâu, buffet trái cây- một hình thức kinh doanh mới lạ với việc kinh doanh món trái cây được đựng trong khay với nhiều hương vị, mang màu sắc bắt mắt đã thu hút khá đông thực khách.

Trên nhiều con đường nội ô TP Vĩnh Long như đường Phạm Thái Bường, Nguyễn Văn Thiệt, Lưu Văn Liệt (Phường 2)... đã từng mọc lên rất nhiều quán, quầy bán theo cách này.

Chị Thu- chủ quán ở đường Lưu Văn Liệt (Phường 2) cho hay: Ban đầu, khách hàng rất ưa chuộng cách bán hàng như vầy. Không chỉ có giới trẻ mà còn có cả gia đình, trẻ nhỏ cũng rất ưa thích. Tuy nhiên, hiện nay, cách bán hàng này đã không còn mới, sức hút giảm nhiều.

Tiếp đó, mì cay Hàn Quốc lại được săn đón “rần rần” với hơn chục quán kinh doanh, từ các quán có không gian trưng bày thoáng mát, bắt mắt đến các quán lề đường ghế đẩu, ghế súp...

Song, chỉ sau vài tháng, món ăn này lại hạ nhiệt và nhường độ “hot” lại cho “cơn sốt” mới như bánh mì nướng muối ớt, trái cây lắc, nào là: xoài lắc, cóc lắc, ổi lắc..., mới nhất gần đây là khoai lang lắc, khoai tây lắc, sa kê lắc...

Từ bỏ nghề vẽ tranh để bán bánh mì nướng muối ớt vì mê kinh doanh, anh Trần Phương Duy- chủ một điểm bán đường Lê Thái Tổ, một trong những điểm bán trụ lâu nhất- cho hay: “Tôi bán cũng hơn 7 tháng rồi. Lúc đầu bán được hơn 1.000 ổ bánh mì/ngày, giờ tuy không còn “hot” như vậy, nhưng cũng còn khoảng 200- 300 ổ ngày, thu nhập cũng khá”.

Không chỉ sáng tạo, nhiều người ở phố còn rất nhạy bén, chịu tìm tòi, đổi mới để kinh doanh món ăn theo phong trào không bị sụt lùi.

Vừa nhanh tay lắc 2 ly xoài để bán, chị Diễm (Phường 2) vui vẻ: “Trước đây tôi cũng bán bánh mì nướng, giờ sau đó một thời gian bán chậm lại nên tôi chuyển qua bán xoài lắc, cóc lắc. Mỗi ngày bán được hơn 100 ly (giá 5.000- 10.000 đ/ly), mùa mưa nhưng món này cũng hút khách nhiều, nhất là giới trẻ”.

Mới chuyển sang bán khoai lắc, anh Phan Thanh Tuấn- chủ xe đẩy trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4)- chia sẻ:

“Trước đây tôi bán bắp xào, rồi tôi lên mạng thấy nhiều món ăn mới thu hút giới trẻ nên tôi chuyển qua bán trái cây lắc, bán cũng được hơn chục ký/ ngày. Rồi hết thời trái cây lắc, tôi lại chuyển qua bán khoai lang lắc, thấy bán được lắm, mỗi ngày bán được 5kg khoai. Tôi nhận thấy hình thức kinh doanh này dễ kiếm sống hơn”.

Đổi mới, cập nhật liên tục để tồn tại

Để thu hút khách, các quán hàng ăn vặt cũng lắm chiêu thức để cạnh tranh với nhau như: mua 2 tặng 1, khuyến mãi nước uống, miễn phí giao hàng, giảm giá từ 5- 10% vào những dịp cuối tuần, đầu tư trang trí, bàn ghế bắt mắt…

Tuy nhiên, nhiều chủ quán cho rằng, món ăn vặt tồn tại chỉ trong một quãng thời gian ngắn, sẽ liên tục thay bởi các món mới hơn, thời thượng hơn.

Không ít quán ăn vặt mở ra chỉ tồn tại được một thời gian ngắn đã phải đóng cửa, do thị trường bão hòa, món ăn không còn sức hút. Nhiều nơi dẹp tiệm còn vì thức ăn không ngon, giá thành không hợp lý, lại thêm vị trí của quán không thuận lợi.

Song, cũng không ít chủ quán, nhờ đầu tư trang trí quán, không ngừng cập nhật, tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều món mới, hoặc đơn giản hơn là “biến hóa” trong cách chế biến để giữ chân khách hàng.

Tính đến chuyện làm ăn lâu dài, ngoài bánh mì nướng muối ớt, anh Trần Phương Duy còn làm thêm nhiều món ăn vặt đi kèm khác để làm phong phú thêm thực đơn.

Anh Duy chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng chỉ nghĩ là bán theo phong trào nhưng bán lâu có nhiều khách mối, lại sáng tạo hơn trong cách chế biến rồi tìm thêm nhiều món mới để bán, để khi khách hàng ghé tới sẽ không bị nhàm chán như làm thêm bánh bông lan trứng muối, bánh kem lăn cốm, bánh phô mai... nên giờ trụ bán được hoài.

Thêm vào đó, tôi cũng chú trọng vệ sinh trong chế biến nên luôn mang bao tay, khác những nơi khác là tôi để nhân phô mai, chà bông bên trong ổ bánh mì, như vậy sẽ thơm ngon, đảm bảo vệ sinh hơn, khách hàng cũng ưa thích hơn”.

Sức mua giảm nhưng nhờ có thêm món mới, sáng tạo cách chế biến nên bánh mì nướng vẫn còn “giữ nhiệt”.
Sức mua giảm nhưng nhờ có thêm món mới, sáng tạo cách chế biến nên bánh mì nướng vẫn còn “giữ nhiệt”.

Còn anh Phan Thanh Tuấn thì nói:

“Tôi nghĩ món khoai lang lắc rồi cũng sẽ “nguội”, thay vào đó, tôi tìm thông tin trên mạng xem món nào đang thu hút giới trẻ để bán cho hợp thời. Mỗi một món ăn đều chỉ “hot” được trong một quãng thời gian nhất định. Sau khi trào lưu đi qua, chúng sẽ trở về với trạng thái ban đầu. Do đó, sắp tới, tôi dự định bán thêm bánh gạo Hàn Quốc lắc- món này đang làm mưa làm gió ở TP Hồ Chí Minh. Mình phải không ngừng đổi mới thì mới phù hợp”.

Có thể thấy, nhờ sự nhạy bén trong suy nghĩ, cách kinh doanh, không ít người dân ở phố đã có thêm nhiều hình thức kinh doanh mới, tạo thu nhập cho bản thân còn làm phong phú thêm thị trường ăn vặt.

Tuy nhiên, người đi ăn vặt không phải chỉ vì nhu cầu ăn uống mà còn là chỗ để gặp gỡ, trò chuyện, để ngắm đường phố, ngắm người đi đường nên những quán đông người lui tới, đồ ăn ngon, giá cả hợp lý thường được ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

Do đó, muốn tồn tại lâu dài, cần đầu tư thêm cho không gian bán hàng. Thêm vào đó, dù là một quán ăn vặt, quy mô nhỏ nhưng người bán hàng phải quan tâm nhiều đến yếu tố vệ sinh và cách thức chế biến món ăn thật ngon để tạo sự khác biệt và thu hút khách.

™Bài, ảnh: THẢO LY