Những điểm mới về đăng kiểm xe ô tô

Cập nhật, 19:50, Thứ Năm, 14/10/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Từ 1/10/2021, việc đăng kiểm xe ô tô sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông- Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó có những điểm mới mà chủ xe và người điều khiển phương tiện cần biết.

- Cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm thời hạn 15 ngày: Bổ sung trường hợp xe ô tô vi phạm giao thông nhưng chưa giải quyết vi phạm đúng hạn và bị đưa lên mục cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định, được cấp giấy đăng kiểm 15 ngày/lần nhằm tạo điều kiện để chủ phương tiện đi lại, liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết vi phạm.

Các trường hợp khác gồm xe chuyển vùng đăng ký phương tiện và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ chuyển vùng; xe cải tạo và đã được cấp chứng nhận cải tạo; xe được sản xuất lắp ráp mới (trong nước) và đã có phiếu kiểm tra xuất xưởng của doanh nghiệp; xe ô tô nhập khẩu đã được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng nhập khẩu; xe xuất khẩu ra nước ngoài (có chứng nhận chất lượng hoặc tài liệu của nhà sản xuất), nếu có nhu cầu di chuyển đến địa điểm được xác định cũng được cấp chứng nhận đăng kiểm 15 ngày để tham gia giao thông; xe cơ giới có nhu cầu di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm trước khi làm thủ tục để được chứng nhận chất lượng trong sản xuất, lắp ráp xe.

- Tăng chu kỳ kiểm định đối với xe kinh doanh: Chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, sản xuất đến 5 năm được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 tháng lên 12 tháng đối với các chu kỳ tiếp theo.

Đối với xe sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay. Đối với những xe dưới 9 chỗ có cải tạo, thời gian đăng kiểm vẫn được giữ nguyên là 12 tháng và 6 tháng như hiện nay.

Bên cạnh, chủ xe còn phải khai báo về việc kinh doanh vận tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 16/2021.

- Không cần xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Khi đăng kiểm xe ô tô, cần xuất trình bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc giấy hẹn cấp giấy đăng ký.

Nộp bản chính giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo (đối với xe cơ giới mới cải tạo).

- Tem kiểm định phân biệt màu đối với xe kinh doanh và xe gia đình: Ngoài những điểm mới nêu trên, Thông tư 16 quy định mới về mẫu tem kiểm định phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải. Theo đó, xe ô ô kinh doanh vận tải dùng mẫu tem kiểm định màu vàng cam và màu xanh cho xe không kinh doanh để nhận diện hai loại xe trên.

Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định do các đơn vị đăng kiểm đã cấp cho xe cơ giới trước ngày 1/10/2021 vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực chu kỳ đăng kiểm.

HẠNH UYÊN