Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật, 12:23, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

 

Thiếu tá Nguyễn Hồng Ngọc Huệ (thứ 2 từ trái sang) luôn thể hiện sự gương mẫu, năng động trong công việc.
Thiếu tá Nguyễn Hồng Ngọc Huệ (thứ 2 từ trái sang) luôn thể hiện sự gương mẫu, năng động trong công việc.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang thời gian qua được thực hiện thường xuyên đã giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ vượt mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Học Bác làm điều hay

Theo Đại tá Phùng Văn Mười- Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” trong thời gian qua đã dần đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực và góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng.

Trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc, tận tụy, gắn bó với đơn vị, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, củng cố đoàn kết quân dân.

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương của Bác về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” là cơ sở để hoàn thiện bản thân, Thiếu tá Nguyễn Hồng Ngọc Huệ- Phó Bí thư Chi bộ 2 (Phòng Chính trị), Trợ lý Tuyên huấn- luôn quan niệm khi làm việc phải có mục đích và kế hoạch rõ ràng, thiết thực. Muốn có kế hoạch khoa học thì việc chính, việc cần thiết phải làm trước và không nên gặp việc nào làm việc đó”.

Như Bác đã nói: “Thời giờ cũng cần phải tiết kiệm như của cải, của cải hết còn có thể làm thêm khi thời gian đã qua rồi không bao giờ kéo lại được”, chị cho rằng bản thân vô cùng quý trọng thời gian nên cố gắng làm sao sắp xếp công việc thật khoa học và giải quyết một cách tốt nhất trong thời gian ngắn.

“Tôi đặt ra phương châm “việc hôm nay không để ngày mai” và tranh thủ làm vào ban đêm để xong công việc trong ngày. Nhờ vậy, không xảy ra sự chồng chéo và mang lại hiệu quả công việc tốt nhất”- Thiếu tá Nguyễn Hồng Ngọc Huệ chia sẻ. Với vai trò là phó bí thư chi bộ, điều Thiếu tá Nguyễn Hồng Ngọc Huệ trăn trở là làm thế nào để phát huy sự đoàn kết thống nhất trong tập thể.

Do đó, chị luôn thể hiện lập trường tư tưởng vững vàng, luôn tìm tòi, học hỏi, nâng cao nhận thức về tác phong, điều hành thực hiện nghị quyết của cấp trên và chi bộ đạt kết quả tốt. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đảng viên, góp phần cùng chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện.

Đối với bác sĩ Nguyễn Văn Đông- Giám đốc Bệnh viện Quân dân y, y đức không đơn giản là thái độ thể hiện sự niềm nở, quan tâm đến bệnh nhân mà đòi hỏi người thầy thuốc phải thể hiện sự khiêm tốn, đối xử tốt với đồng nghiệp, không tư lợi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đông cho rằng, lương tâm nghề nghiệp trong sáng là cơ sở để hình thành những đức tính cần có của người thầy thuốc, biết thông cảm sâu sắc với nổi đau của bệnh nhân. Do đó, không chỉ làm cho xong nhiệm mà còn phải đặt vào đó tấm lòng và trái tim nhiệt huyết của mình.

Nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, việc phát huy và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương của Bác luôn được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm duy trì và không ngừng phát triển.

Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả như: cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc, cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị, họp mặt gia đình chiến sĩ mới tiêu biểu, huấn luyện lực lượng dự bị động viên gắn với lao động giúp dân, lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới; ngôi nhà 100 đồng,…

Từ những mô hình này, giúp mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân không ngừng nhận rõ hơn, sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nhờ vậy, mỗi cá nhân, tập thể xác định rõ trách nhiệm phải tự học, tự phấn đấu và rèn luyện trong các hoạt động hằng ngày.

Theo Đại úy Nguyễn Vinh Quang- Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Bộ binh 890, đơn vị xác định việc học tập vào làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài và là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng.

Cụ thể là việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, đơn vị xác định rõ đối tượng, xây dựng tiêu chí chung và quy định cụ thể mô hình đó cần phải đạt được những yêu cầu gì, nội dung ra sao, cá nhân điển hình tiên tiến cần phải có tiêu chuẩn gì,…

Thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.
Thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Đại tá Phùng Văn Mười cho rằng, vấn đề then chốt trong việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là phải thúc đẩy, hình thành ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi đảng viên.

Do đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là các cơ quan, cán bộ chính trị phải linh hoạt, sáng tạo trong việc đổi mới hình thức, biện pháp quán triệt, tuyên truyền và nhân rộng các tập thể, điển hình tiên tiến.

“Chi bộ phải là nơi đảng viên thường xuyên nghiên cứu, trao đổi, học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đồng thời, nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt về vấn đề này sát với nhiệm vụ chính trị, vai trò của từng cơ quan, đơn vị.

Song song, phải giải quyết được những khâu yếu, việc khó thì sẽ tạo bước đột phá trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương của lực lượng vũ trang” - Đại tá Phùng Văn Mười chỉ rõ.

 

Bài, ảnh: NGYỄN THỊNH