Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV

Cập nhật, 20:31, Thứ Tư, 20/10/2021 (GMT+7)

 

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long dự họp tại điểm cầu trực tuyến.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long dự họp tại điểm cầu trực tuyến.

(VLO) Ngày 20/10/2021, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV được khai mạc trọng thể tại Tòa nhà Quốc hội. Kỳ họp lần này dự kiến diễn ra trong 17 ngày, được chia làm 2 giai đoạn, đợt 1 theo hình thức trực tuyến và đợt 2 theo hình thức tập trung.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh đất nước gặp những khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn.

Đặc biệt, dịch COVID-19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng lòng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước.

Một số chỉ tiêu kinh tế- xã hội tuy không đạt so với kế hoạch đề ra nhưng kinh tế vĩ mô vẫn duy trì ổn định; nông nghiệp tăng trưởng khá và vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế và ổn định xã hội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng: Xem xét, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 5 dự án luật; Quốc hội xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; xem xét và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2022; việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương; công tác phòng chống dịch COVID-19; xem xét, quyết định Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021- 2025, Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021- 2025 và một số nội dung quan trọng khác.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn các vị đại biểu Quốc hội với trách nhiệm là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, đồng thời xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, tham gia đầy đủ các phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Ngoài ra, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để hiến kế, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp đã được Quốc hội thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước.

Tin, ảnh: BÙI THANH