Phát triển hợp tác xã phải từ nhu cầu, nguyện vọng của xã viên

Cập nhật, 18:31, Thứ Hai, 18/10/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Đó là chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phát triển kinh tế tập thể do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức ngày 18/10/2021.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành trong phát triển kinh tế tập thể trong thời gian qua, góp phần tạo nền tảng cho kinh tế của tỉnh phát triển.

Để tháo gỡ những khó khăn cho kinh tế tập thể trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cần vào cuộc quyết liệt, quan trọng nhất là khâu tuyên truyền nâng cao nhận thức; tập trung chỉ đạo, chuyển hướng và tăng cường củng cố và phát triển các hợp tác xã (HTX).

Bên cạnh, rà soát lại các chính sách hỗ trợ, tổ chức đối thoại, tập huấn về chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, xem xét xây dựng đề án củng cố, nâng cao chất lượng và phát triển kinh tế HTX.

Hiện nay, toàn tỉnh có 178 HTX (có 19 HTX ngưng hoạt động, 2 HTX chưa hoạt động). Phần lớn các HTX có quy mô nhỏ, một số HTX hoạt động không hiệu quả, nguồn vốn hạn chế, thiếu các phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, việc tiếp cận các nguồn vốn tại các tổ chức tín dụng gặp khó… Cùng với đó, tình hình dịch COVID- 19 kéo dài đã tác động tiêu cực đến hoạt động của các HTX.

Bên cạnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 980 tổ hợp tác với hơn 37.000 thành viên. Các tổ hợp tác giúp người dân tiêu thụ nông sản, hàng hóa và hỗ trợ tích cực cho chính quyền địa phương trong điều hành sản xuất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nhìn nhận các vướng mắc, tồn tại của các HTX và phân tích nguyên nhân. Đồng thời, đề xuất xem xét lại thực chất hoạt động của các HTX. Đa số cho rằng, các HTX cần mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm để hoạt động hiệu quả hơn.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN