Vài ghi nhận từ hội thi báo cáo viên vòng cơ sở

Cập nhật, 21:23, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

 

Các tiết mục văn nghệ góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho hội thi.
Các tiết mục văn nghệ góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho hội thi.

Thực hiện Kế hoạch số 460 của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi toàn quốc năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025” (hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021), ngay từ tháng 2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế hội thi nhằm giúp các địa phương, đơn vị có căn cứ để tổ chức tốt hội thi vòng cơ sở và trên cơ sở.

Tính đến 10/5/2021, trong tỉnh đã có 3 đơn vị, địa phương tổ chức xong vòng cơ sở theo hình thức thi cụm, gồm Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (10 cụm), TX Bình Minh (3 cụm), Bình Tân (5 cụm). Mỗi cụm thi có 10- 13 thí sinh. Các địa phương, đơn vị còn lại đang tiếp tục tổ chức để hoàn thành vòng cơ sở trong tháng 5 này. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tất cả các hội thi đều được BTC quan tâm việc đo thân nhiệt, khử trùng, sát khuẩn và thực hiện “5K” theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Từ kết quả bước đầu, đã có thể cho thấy hội thi năm nay ở vòng cơ sở được tổ chức tốt cả về hình thức lẫn nội dung, chất lượng báo cáo của từng thí sinh cũng được nâng cao hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng của công tác tuyên truyền miệng trước những yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới. Tuy nhiên, qua thực tế tại các cụm thi, thiết nghĩ cũng cần rút ra một số vấn đề để phát huy và khắc phục, nhằm tổ chức tốt hơn tại các cụm còn lại cũng như tổ chức vòng trên cơ sở (dự kiến vào tháng 6) và vòng tỉnh (tháng 8).

Trước hết, mỗi hội thi cần đảm bảo được cả 2 yếu tố là “hội” và “thi”. Vì thực tế ở một số cụm, do áp lực thời gian (1 ngày) mà có tới 10-13 thí sinh báo cáo, nên không bố trí được phần “hội”. Nên chăng, cần có thêm phần thi dành cho cổ động viên theo hình thức hỏi- đáp đơn giản và có thêm các tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ, nhằm tạo không khí sôi nổi, vui tươi, phấn khởi cho hội thi.

Thí sinh phải là “báo cáo viên” được cấp ủy ra quyết định công nhận. Tránh trường hợp một số nơi ra quyết định theo kiểu “chữa cháy” để cử đi thi nhưng thực tế lại không làm công tác tuyên truyền ở cơ sở. Đồng thời, nên cử “thí sinh” đã được tập huấn để tránh bị thiệt thòi khi không biết cách soạn đề cương và kỹ năng, phong cách, phương pháp báo cáo viên khi dự thi.

Về chủ đề, nội dung dự thi phải là nghị quyết đại hội, mà cụ thể là: một (hoặc một phần) nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nghị quyết đại hội đảng bộ cấp huyện (hoặc tương đương), đảng bộ cấp xã,... nhiệm kỳ 2020- 2025.

Về điểm thi, thí sinh phải lưu ý 3 phần riêng biệt với hệ số điểm, gồm: thi đề cương hệ số 2, thuyết trình hệ số 3 và trả lời câu hỏi hệ số 1. Cụ thể, như:

Phần thi đề cương: phải thể hiện đầy đủ yêu cầu và nội dung (có mở đầu, nội dung chính, kết luận) và chú ý phân tích, nêu số liệu để chứng minh, liên hệ thực tế. Khuyến khích sử dụng phần mềm powerpoint khi thi thuyết trình để tăng tính hấp dẫn.

Ở phần thuyết trình, nội dung trình bày phải nằm trong đề cương dự thi. Thí sinh phải thể hiện được phong cách của một báo cáo viên; phải “nói”, “triển khai” nội dung chứ không “đọc” hoặc “nói thuộc lòng” đề cương.

BTC, Ban giám khảo, Tổ thư ký và các thí sinh một cụm thi của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long- đơn vị đầu tiên trong cả nước khởi động hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 vòng cơ sở.
BTC, Ban giám khảo, Tổ thư ký và các thí sinh một cụm thi của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long- đơn vị đầu tiên trong cả nước khởi động hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 vòng cơ sở.

Trong phần trả lời câu hỏi, Ban giám khảo nên căn cứ nội dung bài dự thi để chuẩn bị câu hỏi đối với mỗi thí sinh. Nếu sau 1 phút mà không trả lời được câu hỏi, thí sinh có thể xin chuyển câu hỏi (không quá 5 phút) và không được sử dụng bất cứ tài liệu nào ngoài đề cương đã trình bày. Ban giám khảo nên có nhận xét cụ thể về nội dung thí sinh vừa trả lời hoặc đọc đáp án cho thí sinh và cổ động viên biết.

Hội thi vòng cơ sở cũng rất cần phát huy tinh thần cổ động, nghiêm túc học hỏi- trao đổi kinh nghiệm, để tạo đà thành công cho các hội thi cấp cao hơn.

Bài, ảnh: QUANG NGHỊ