Chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân theo lời Bác dạy

Cập nhật, 21:19, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

 

Mô hình “ươm cây giống đem lại lợi nhuận cao gấp 5 lần trồng lúa” mang lại niềm vui cho nông dân ấp Hòa Nghĩa.
Mô hình “ươm cây giống đem lại lợi nhuận cao gấp 5 lần trồng lúa” mang lại niềm vui cho nông dân ấp Hòa Nghĩa.

Học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương; chú trọng mô hình, cách làm hay là nội dung trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của UBMTTQ Việt Nam xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm). Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả nâng cao đời sống nhân dân.

Nối những tuyến đường nông thôn

Bám sát chuyên đề năm 2020 về “tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, UBMTTQ Việt Nam xã Trung Thành Tây xác định cụ thể hóa việc học và làm theo Bác là nội dung sinh hoạt thường xuyên trong hệ thống mặt trận từ xã đến ấp.

Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực trong học và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Mở rộng đường liên ấp, liên xóm không chỉ giúp thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Do đó, việc huy động sức dân cùng làm đường giao thông được MTTQ xã chú trọng thực hiện; nổi bật tại ấp Trường Thọ với mô hình “vận động hùn tiền sửa chữa đường liên ấp, liên xóm”.

Nhìn xe cộ bon bon trên con đường được đan hóa, Bí thư kiêm Trưởng ấp Trường Thọ Nguyễn Văn Tú bộc bạch: “Thấy bà con mình đi lại khó khăn trên con đường đất, chi bộ ấp, ban công tác mặt trận phối hợp thực hiện chủ trương vận động nhân dân góp của, góp công cùng thực hiện công trình hợp “ý Đảng, lòng dân” này”. Tuyến đường liên xóm dài 2.600m được người dân đóng góp hơn 175 triệu đồng chung tay hoàn thành, đem lại lợi ích trực tiếp cho hơn 100 hộ dân nơi đây.

Nhớ về ngày cán bộ ấp đến vận động, ông Trương Bá Đạt (ấp Trường Thọ) nói: “Bà con đều đồng ý góp công, góp của để làm đường. Nhà nào khó khăn quá thì nhà khá giả hơn hỗ trợ chút đỉnh. Ai cũng mong có con đường đi thuận tiện”. Khắc ghi lời Bác “việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”, từ khi bắt đầu thực hiện mô hình vào năm 2016, tuyến liên xã, liên ấp hàng năm luôn được tu bổ, nâng cấp để hướng tới 100% tuyến đường liên ấp được đan hóa, tạo thuận lợi cho người dân.

Chung tay phát triển kinh tế vườn

Đến thăm mô hình “ươm cây giống đem lại lợi nhuận cao gấp 5 lần trồng lúa” tại ấp Hòa Nghĩa, những luống mít giống trải dài xanh mướt, mang lại niềm phấn khởi cho những nông dân mạnh dạn đổi mới kinh tế vườn để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đi đầu thực hiện mô hình ươm cây giống, Bí thư kiêm Trưởng ấp Hòa Nghĩa Phạm Anh Hùng cười nói: “Phát huy vai trò nêu gương trong học và làm theo Bác, tôi đi đầu thực hiện mô hình. Thấy được lợi ích nâng cao thu nhập trong sản xuất, cải thiện đời sống thì bà con mới làm theo”.

Tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật nhiều nơi, vườn ươm cây mít giống của chú Hùng phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Theo ông, cây giống ươm trồng khoảng 10 tháng thì đủ tiêu chuẩn; năng suất đạt khoảng 15.000 cây giống/công; sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận 60 triệu đồng/công/năm.

Nhận thấy hiệu quả mang lại, 5 hộ gia đình trong ấp với tổng diện tích đất sản xuất hơn 1ha cùng chung tay thực hiện mở rộng mô hình. “Được vận động thi đua học và làm theo Bác để cải thiện kinh tế, vươn lên làm giàu, tôi đầu tư thực hiện mô hình ươm cây giống trên 3 công đất. Hiện vườn ươm đang chuẩn bị thu hoạch lần đầu tiên.”- anh Lê Hữu Trí (ấp Hòa Nghĩa) nói.

Theo ông Nguyễn Văn Tám- Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trung Thành Tây, thời gian qua, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, MTTQ xã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân; lồng ghép có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ mặt trận, các tổ chức thành viên cũng như người dân về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Con đường nối tiếp con đường, bà con nhân dân phấn khởi.
Con đường nối tiếp con đường, bà con nhân dân phấn khởi.

Mặt khác, MTTQ xã luôn gần dân, sát dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải đáp kịp thời những kiến nghị của bà con. “Cốt lõi để việc học tập và làm theo Bác đem lại hiệu quả cao, các đảng viên khắc ghi và làm theo lời dạy của Bác “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, là một tấm gương sáng để bà con noi theo.”- ông Tám nhấn mạnh.

Học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực của UBMTTQ Việt Nam xã Trung Thành Tây đã tạo nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; khối đại đoàn kết các dân tộc được gắn kết, cùng địa phương ngày càng phát triển.

Với nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay, UBMTTQ Việt Nam xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm) đã được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc trong học và làm theo Bác chuyên đề năm 2020.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA