Cầu truyền hình "Ánh sáng niềm tin"

Bài ca tình yêu sắt son với Đảng

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

Tối 3/2/2020, dưới chân cầu Mỹ Thuận (TP Vĩnh Long) diễn ra cầu truyền hình “Ánh sáng niềm tin” nối với 3 điểm cầu Hà Nội, Hải Phòng và Côn Đảo. Đây là chương trình điểm lại chặng đường 90 năm vẻ vang của Đảng, là bài ca về niềm tin và lòng dũng cảm, tôn vinh những tổ chức đảng và đảng viên tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đông đảo đại biểu, người dân, cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia chương trình tại điểm cầu Vĩnh Long.
Đông đảo đại biểu, người dân, cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia chương trình tại điểm cầu Vĩnh Long.

Giữ vững niềm tin với Đảng

Tham dự chương trình tại các điểm cầu truyền hình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

4 địa điểm được lựa chọn để làm các điểm cầu truyền hình là: Hà Nội- nơi thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên; Hải Phòng- nơi hội tụ nhiều điều đầu tiên của phong trào cộng sản; Côn Đảo- nơi chứng kiến những câu chuyện bi tráng về các đảng viên tiêu biểu và Vĩnh Long- quê hương của Khởi nghĩa Nam Kỳ, nơi đi đầu của phong trào đổi mới.

“Ánh sáng niềm tin” là ngọn lửa được thắp lên từ cuốn “Đường Kách mệnh” của Nguyễn Ái Quốc- tác phẩm lý luận đầu tiên của cách mạng Việt Nam, một bảo vật quốc gia.

Từ điểm cầu Di tích Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) lần lượt được truyền sang Cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) đến Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo) và ngọn lửa sân khấu bừng sáng tiếp tục được truyền đến cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long)- thể hiện thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước ta.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (áo trắng) tham dự tại điểm cầu Vĩnh Long.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (áo trắng) tham dự tại điểm cầu Vĩnh Long.

Chương trình gồm 5 chương: Ngọn đuốc soi đường, Khát vọng độc lập tự do, Đổi mới và hội nhập, Giữ vững niềm tin và Tự hào đi lên với các phóng sự, giao lưu điển hình, đan xen chương trình nghệ thuật hoành tráng với các bài hát đi cùng năm tháng.

Qua đó, đã khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vô cùng quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam.

Ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Long- cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời cho đến nay đã truyền cảm hứng cho dân tộc Việt Nam nói chung và đảng viên nói riêng về niềm tin vào thắng lợi cách mạng, không sợ gian khổ hy sinh, gương mẫu trước dân để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong bất cứ thời kỳ khó khăn nào, người đảng viên cũng cần giữ vững niềm tin để cùng dân tộc làm nên những chiến thắng vĩ đại.

“Người mở ra kỷ nguyên mới”

Cùng với 3 điểm cầu trên cả nước, tại điểm cầu Vĩnh Long- dưới chân cầu Mỹ Thuận, hàng ngàn người con sinh ra và lớn lên trên đất Vĩnh- được tự hào ôn lại thước phim và những khúc ca oai hùng về 90 mùa xuân có Đảng.

Vĩnh Long được xem là vùng đất địa linh nhân kiệt- nơi sinh ra các bậc tiền nhân có công với dân với nước như Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, Giáo sư- Viện sĩ Trần Đại Nghĩa... đã cùng nhân dân cả nước đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng và đổi mới đất nước.

Tham dự tại điểm cầu Vĩnh Long, Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém (89 tuổi) và Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Liên (81 tuổi)- miệng móm mém cười phúc hậu: “Hòa bình rồi, các mẹ được quan tâm, phụng dưỡng tốt. Mẹ được mời dự lễ lộc hoài hà. Hôm nay xem chương trình mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mẹ vui lắm!”

Chương trình cầu truyền hình “Ánh sáng niềm tin” là bài ca về niềm tin và lòng dũng cảm.
Chương trình cầu truyền hình “Ánh sáng niềm tin” là bài ca về niềm tin và lòng dũng cảm.

Bên dòng sông Tiền hiền hòa, cầu Mỹ Thuận lung linh ánh đèn, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, những người trẻ như được tiếp thêm niềm tự hào rồi tự nhủ rằng chính mình là thế hệ tiếp tục hiện thực những ước mơ, kỳ vọng vào sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng, là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Tại điểm cầu Vĩnh Long, bà Đào Thị Biểu (tên thường gọi là bà Sáu Trầu, 84 tuổi)- nguyên đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Cửu Long (nay là tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long) đã có những chia sẻ chân tình.

Đó là trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa VII diễn ra vào tháng 10/1985, bà Sáu Trầu đã cùng đoàn đại biểu Quốc hội đi tiếp xúc cử tri và lắng nghe những khó khăn, trăn trở của người dân. Bà cũng đã suy nghĩ rất nhiều về việc có nên nói với Đảng hết sự thật đó hay không.

“Nhận thấy mình là đại biểu của dân, được dân tin cậy, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng đến Đảng và Chính phủ. Nếu mình không dám nói thật thì mình không còn xứng đáng là đại biểu của dân mà cũng không phải là đảng viên chân chính”- bà Sáu Trầu nhớ lại.

Vì vậy, bà Sáu Trầu đã đại diện cho đoàn nói thẳng- nói thật các bất cập trong việc đổi tiền và chính sách giá- lương- tiền. Bà đã nói hết với Đảng về tình hình sau khi đổi bạc, giá nâng gấp 10 lần, nhân dân đi ăn hủ tiếu phải gửi giấy chứng minh nhân dân bởi vì không có tiền lẻ.

Sản xuất nông nghiệp lúc đó rất khó khăn, công nghiệp sản xuất đình đốn.

“Chúng tôi nói lên tình hình này để Đảng có quyết sách, chứ nếu không sẽ không củng cố niềm tin giữa dân với Đảng”- bà Sáu Trầu kể và cho biết thêm- “Trong bài phát biểu của chúng tôi có số liệu, có phân tích cụ thể và cũng có kiến nghị với Đảng một
số việc”.

Bà Sáu Trầu (phải) chia sẻ tại điểm cầu Vĩnh Long về việc nói thẳng- nói thật những trăn trở của dân trong kỳ họp Quốc hội khóa VII.
Bà Sáu Trầu (phải) chia sẻ tại điểm cầu Vĩnh Long về việc nói thẳng- nói thật những trăn trở của dân trong kỳ họp Quốc hội khóa VII.

Sau khi phát biểu, bà Sáu Trầu cũng rất lo không biết mình có truyền đạt được hết tâm tư, nguyện vọng của người dân tỉnh Cửu Long hay không và cũng không biết Đảng có tin chúng tôi hay không, nhưng sau đó là những tràng vỗ tay vang rộng cả hội trường, các đoàn còn đem tặng bà trầu cau nên bà thấy rất vui mừng vì đã được đồng tình.

Sau này, nhà thơ Nguyễn Hải Trừng còn tặng bà Sáu Trầu tập thơ, ngoài bìa đề mấy câu: “Tặng người em gái quê hương, người mở ra kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên nói thẳng- nói thật”.

Với thời lượng 150 phút, chương trình cầu truyền hình 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã chuyển tải nhiều nội dung sâu lắng, đầy ý nghĩa về niềm tin và lòng dũng cảm của những người con Việt Nam. Qua đó, còn nói lên yêu cầu của thời đại, dân tộc với cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới, trước ngưỡng cửa Đại hội lần thứ XIII lịch sử.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón

Vĩnh Long được chọn là 1 trong 4 điểm cầu truyền hình “Ánh sáng niềm tin”. Đây là vinh dự to lớn với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Vĩnh Long và khẳng định Vĩnh Long là một địa phương giàu truyền thống lịch sử, cách mạng, quê hương của Khởi nghĩa Nam Kỳ, là nơi có vai trò lớn trong quá trình thành lập Đảng, cũng là nơi hoạt động của nhiều đồng chí lãnh đạo tiền bối của Đảng.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN