Hợp nhất Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: Về lại "mái nhà chung"

Cập nhật, 14:03, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trước ngày hợp nhất.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trước ngày hợp nhất.

Cuối tháng 6/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định hợp nhất Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh với tên gọi Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh. Như vậy, sau hơn 40 năm thành lập và trưởng thành, từ việc chia tách 10 năm về trước, 2 đảng bộ đã cùng nhau về lại “mái nhà chung”.

Nhiều thuận lợi

Trong xu thế nước ta đang đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện Chính phủ kiến tạo, việc hợp nhất 2 đảng bộ cũng nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 18, ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Chính vì vậy, khi hợp nhất thì 2 khối hỗ trợ cho nhau trong các mặt công tác nên sẽ có rất nhiều thuận lợi.

Qua 40 năm hình thành và phát triển, đảng bộ 2 khối đã có lần tách ra, sau 10 năm thì hợp nhất lại. “Đến nay, nhiều lớp trẻ đã trưởng thành, có sự tiến bộ về năng lực, kinh nghiệm, kiến thức nâng lên”- Đồng chí Trần Văn Bạch- nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh- nhận định và bày tỏ mong muốn:

“BCH, BTV, những người đứng đầu Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh tiếp tục quan tâm đưa đảng bộ ngày càng phát triển; đồng thời rút kinh nghiệm những hạn chế, khuyết điểm của 2 đảng ủy khối trước đây để có chỉ đạo tốt hơn, chặt chẽ hơn thời gian tới”.

Đồng chí Trần Văn Bạch cũng cho biết, đã có những bước chủ động để khi hợp nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đồng chí nhận nhiệm vụ mới có thể tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện ngay nhiệm vụ.

Tiến hành bàn giao các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên về Đảng ủy khối CQ-DN tỉnh. Đồng thời tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn để trao đổi, định hướng và hướng dẫn cho các cấp ủy của các tổ chức đảng có bước chủ động, dự liệu tình huống trước những vấn đề phát sinh và đề ra giải pháp phù hợp.

“Khi hợp nhất có nhiều thuận lợi, nhất là được Tỉnh ủy- đặc biệt là Bí thư Tỉnh ủy- rất quan tâm đến hoạt động của cấp ủy cấp dưới. Tôi nghĩ rằng, sẽ tạo được sinh khí mới, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cùng thực hiện nhiệm vụ chung”- đồng chí Lê Chí Thanh- Phó Bí thư Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh- nhận định và cho rằng:

Trước đây, 2 đơn vị đều chung một đảng bộ, sau này tách ra theo chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, đến nay thì hợp nhất lại. Vấn đề là những con người mới phải tiếp cận cái mới vì khi sáp nhập lại hầu hết các đồng chí chủ chốt ở Đảng ủy Khối Các Cơ quan tỉnh đã về hưu. Việc hợp nhất chắc chắn sẽ có sự hỗ trợ tốt cho nhau, tạo thuận lợi giữa phối hợp trong các CQ-DN.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh ủy đang xây dựng quy chế phối hợp và sẽ sớm ban hành, trong quá trình làm việc nếu khó đến đâu thì tiếp tục đề xuất để tháo gỡ đến đó. Trong việc hợp nhất 2 đảng bộ khối, cần có sự đoàn kết nhất trí, phát huy vai trò người đứng đầu để đảm đương nhiệm vụ mới. Về kinh phí hoạt động, nếu không phù hợp thì cần tiếp tục kiến nghị sao cho phù hợp với điều kiện thực tế. Về chế độ chính sách, sẽ tiếp thu và có nghiên cứu phù hợp. Bên cạnh, sẽ tiếp tục quan tâm để đảng bộ mới có trụ sở làm việc mới.

 

Đoàn kết thống nhất

Nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh- Trần Văn Bạch cho rằng: Việc hợp nhất có nhiều thuận lợi nhưng cũng có khó khăn, chẳng hạn như: Cục Thuế hiện nay có 8 đơn vị trực thuộc là các tổ chức cơ sở đảng khi nhập về đây thì trở thành chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Trong khi Đảng ủy Chi cục Thuế TP Vĩnh Long có trên 50 đảng viên, khi hình thành tổ chức đảng thì sẽ như thế nào. Sẽ là chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hay là đảng ủy bộ phận. Khi làm việc với các đơn vị về vấn đề này, chúng tôi cũng đã phân tích cái lợi như thế nào của chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, khó khăn như thế nào của đảng bộ bộ phận…”

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tặng quà các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trước ngày hợp nhất.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tặng quà các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trước ngày hợp nhất.

Theo đồng chí Lê Chí Thanh: “Giai đoạn này chúng ta chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nên cần tập trung lãnh đạo. Khi hợp nhất sẽ có vấn đề sáp nhập các tổ chức đảng trực thuộc nên cần tập trung giải quyết một số vấn đề mới này. Chúng ta phải đồng tình, đoàn kết thì cái gì cũng sẽ làm được”.

Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón xoay quanh việc hợp nhất 2 đảng bộ khối, nhiều đại biểu đã có nhiều ý kiến liên quan đến việc cần có định hướng, dự liệu các vấn đề phát sinh và đề ra giải pháp thực hiện;

tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ, tạo điều kiện để đảng bộ mới hoàn thành nhiệm vụ; bố trí thời gian phù hợp trong tổ chức hội nghị, học tập đáp ứng đặc thù công việc của đảng viên ở 2 khối; xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp để nâng cao năng lực, trách nhiệm và phát huy vai trò thời gian tới.

Các đại biểu cũng cho rằng việc hợp nhất 2 đảng bộ cần khẩn trương về mặt tổ chức; tiếp tục quan tâm đến Quy định 126-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng; nghiên cứu việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ; xem xét nâng hệ số phụ cấp cho đảng bộ khối.

Các đồng chí chuẩn bị về hưu cũng đã gửi gắm những người còn ở lại- tiếp tục nhiệm vụ với “trách nhiệm tăng gấp đôi” và vai trò của những người đầu tàu là bí thư, phó bí thư tăng lên rất nhiều, nên cần có sự đoàn kết nhất trí, chú ý làm tròn trọng trách của cả 2 khối, đồng thời tiếp tục giữ vững truyền thống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tỉnh ủy giao phó.

Đồng chí Trần Xuân Thiện- Bí thư Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh: Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trước đây được tách ra từ “mái nhà chung” nên tất cả đều là anh em một nhà. Trong thời qua, mối quan hệ giữa 2 đảng ủy khối rất tình cảm, gắn bó. Song, khi hợp nhất tất nhiên cũng có những lo lắng băn khoăn về công tác. Hiện, toàn đảng bộ khối có đến 105 tổ chức cơ sở đảng với 5.070 đảng viên, nên nhiệm vụ là rất lớn. Quan trọng là đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đảng. Bên cạnh, xung quanh chúng ta còn có BCH, BTV đảng bộ khối, lãnh đạo phía trên có BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy nên cũng sẽ có sự quan tâm sâu sát.

Bài, ảnh XUÂN TƯƠI