PHÓ CHỦ TỊCH NƯỚC TIẾP XÚC CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP QUỐC HỘI

Nhiều ý kiến tâm huyết về những vấn đề lớn của đất nước

Cập nhật, 15:07, Thứ Ba, 03/10/2017 (GMT+7)

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIV, dự kiến diễn ra từ ngày 23/10/2017, Đại biểu (ĐB) Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và ĐB Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Vĩnh Long- cùng các thành viên trong đoàn đã tổ chức tiếp xúc với hơn 1.500 cử tri trong tỉnh.

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri gửi đến đoàn, đặc biệt là tại các buổi tiếp xúc của Phó Chủ tịch nước.

Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 4, bên trái) trao đổi với cử tri bên lề buổi tiếp xúc.
Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 4, bên trái) trao đổi với cử tri bên lề buổi tiếp xúc.

Phòng chống "bệnh" tham nhũng sao cho hiệu quả

Mặc dù buổi tiếp xúc diễn ra vào lúc trời mưa, nhưng cử tri TP Vĩnh Long vẫn đến rất đông để nghe thông qua dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 4 và báo cáo về việc tổng hợp Bộ, ngành Trung ương và địa phương trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh trước và sau kỳ họp thứ 3, QH khóa XIV.

Qua đó, cử tri đã gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết liên quan đến các vấn đề lớn của đất nước.

Theo cử tri Đỗ Quang Diệp (Phường 9) thời gian qua QH đã giám sát nhiều vấn đề rất hiệu quả, tôi đề nghị tiếp tục giám sát chặt hơn các ngân hàng để không cho “bệnh ung thư” tham nhũng di căn, lan truyền hơn nữa vì không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn thất thoát cán bộ của đất nước.

Hiện, việc phòng chống tham nhũng vẫn chưa được giải quyết tận gốc rễ, chưa xử lý nghiêm, triệt để nên chưa có tính răn đe cao.

“Cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về trách nhiệm và năng lực của CB.CC-VC”- cử tri Phạm Hồng Hùng (xã Tân Ngãi) kiến nghị.

Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh (giữa) tại buổi tiếp xúc với cử tri xã Tân Ngãi, Trường An.
Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh (giữa) tại buổi tiếp xúc với cử tri xã Tân Ngãi, Trường An.

Cử tri Đỗ Quốc Tiến (Phường 9) thì cho rằng, Đảng và nhà nước đã có quyết tâm trong phòng chống tham nhũng, tuy nhiên khi ban hành luật cần nghiên cứu liên để sao không bị lách luật và có những quy định ngăn ngừa lợi ích nhóm.

Đồng thời, cần tăng cường giám sát các ngành có khả năng gây nhũng nhiễu. Hiện, có nhiều thông tin bịa đặt, chống phá Đảng, chính quyền.

Do đó, các thông tin chính thống của ta phải nhanh, kịp thời, phản bác những thông tin sai lệch sự thật.

Ngoài ra, tôi thấy các Nghị quyết Trung ương đã đưa ra mấy tháng trước, nhưng triển khai tới cơ sở cũng từ 3 tháng trở lên là quá lâu, do đó cần nghiên cứu thông tin nhanh hơn, tốt hơn.

Kiến nghị nhiều vấn đề lớn của đất nước

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đỗ Quang Diệp bày tỏ phấn khởi vì vừa qua đã tổ chức thành công “hội nghị Diên Hồng” bàn quyết sách phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tôi mong QH sắp tới tiếp tục giám sát kế hoạch của Chính phủ, làm sao cho vùng ĐBSCL này giữ được ổn định an ninh lương thực. Song, tiếp tục quan tâm chỉ đạo tốt hội nghị APEC 2017 cùng các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn giao thông...

Lo lắng trước việc nhiều công ty, cơ sở sản xuất đang đầu độc con người thông qua hàng loạt con kênh xả thải, rồi việc đưa tạp chất vào thực phẩm đang phơi bày nhan nhản.

Cử tri Trần Văn Tâm (Phường 9) cho rằng, họ làm vì kinh tế nên họ sẵn sàng đánh đổi, chấp nhận xử phạt rồi lại tái phạm. Do đó, nên có mức xử phạt hình sự hóa vì đây là hành vi gián tiếp giết con người mà là toàn xã hội.

Cử tri Nguyễn Thị Bảy gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết đến Phó Chủ tịch nước.
Cử tri Nguyễn Thị Bảy gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết đến Phó Chủ tịch nước.

Bức xúc việc hàng gian hàng giả tràn lan trên thị trường, gây hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt là ngay cả các phiên chợ hàng Việt về nông thôn được Nhà nước khuyến khích sử dụng mà cũng bị hàng giả trà trộn vào thì còn biết tin tưởng vào đâu.

Cử tri Nguyễn Minh Chiến (xã Tân Ngãi) mong muốn các ngành chức năng tăng cường vào cuộc, có biện pháp quản lý, xử lý nghiêm.

Cử tri Đỗ Quốc Tiến kiến nghị ngành giáo dục cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình đất nước, chống thương mại hóa, việc cải cách giáo dục cần tránh thay đổi liên tục để không mất thời gian thích nghi và gây tốn kém.

Trong giảng dạy, cần tránh nhồi nhét mà quên đi giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ.

Cử tri Nguyễn Thị Bảy (Phường 9) cho rằng trong giai đoạn hội nhập hiện nay, sinh viên ra trường phải biết ít nhất 3- 5 ngoại ngữ vì đây là chìa khóa vĩ đại đưa con người đến thành công.

Bên cạnh, nhà giáo phải là người có đủ đức và tài vì họ là những "kỹ sư tâm hồn". Song, về chính sách lương bổng cũng cần giải quyết cho phù hợp.

Vấn đề được cử tri Trần Đắc Hưởng (Phường 2) lo lắng là Nhà nước đã tích cực bày trừ ma túy, bia rượu nhưng vẫn còn gây tác hại đến xã hội.

Ngoài ra, cơ sở vật chất khám chữa bệnh hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, hầu hết đều quá tải. Song, cả nước chỉ có hơn 13 triệu lao động được mua BHYT, chiếm 24%, con số này là quá thấp, cần có sự vào cuộc của mạnh mẽ để chỉnh đốn vấn đề này.

Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh đã thông tin sơ lược tình hình kinh tế, chính trị thời gian gần đây để cử tri nắm bắt kịp thời, đồng thời giải trình làm rõ những kiến nghị.

Về nạn tham nhũng, đã tích cực vào cuộc điều tra và đưa ra xử lý nhiều trường hợp với những mức án cao, thậm chí có cả tử hình cho những án kinh tế.

Phó Chủ tịch nước cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến cuộc sống và quyền lợi của người dân và tăng cường phòng chống, xử lý những vấn đề tiêu cực của đất nước.

Cử tri Huỳnh Thanh Trang (Khóm 6, Phường 2) cho rằng, dự án Phường 5 đã bỏ đất trống từ năm 2003 đến nay gây lãng phí lớn, cần đầu tư phát huy hiệu quả. Đối với Chợ Vĩnh Long, cần nâng cấp đường sá, có trung tâm thương mại mua bán trái cây, rau quả; mở thêm dịch vụ mua bán, giải trí tại quảng trường TP Vĩnh Long và khu vực bờ kè.

Về xây dựng cơ bản, đối với các công trình khởi công cần làm theo hình thức cuốn chiếu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt, mua bán và không bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. 

Bài, ảnh: HẢI YẾN- XUÂN TƯƠI