Cần đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật

Cập nhật, 09:02, Thứ Bảy, 23/09/2017 (GMT+7)

Ngày 22/9/2017, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức giám sát tại Sở Tư pháp về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.

Sở Tư pháp đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới cho các thành viên hội đồng, báo cáo viên cấp tỉnh và lãnh đạo các sở ngành tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai trong nội bộ và ra ngoài nhân dân.

Sở Tư pháp thực hiện tuyên truyền các văn bản pháp luật mới thông qua nhiều hình thức, trong đó qua các phương tiện thông tin đại chúng được 22.000 giờ. Tổng số báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh hiện tại là 257 người đảm bảo lực lượng phục vụ cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Các xã- phường- thị trấn xây dựng được 852 tủ sách pháp luật, đón trên 29.000 lượt người đọc. Hiện toàn tỉnh có 847 tổ hòa giải ấp- khóm với trên 6.400 hòa giải viên, đã hòa giải thành đạt tỷ lệ trên 87%, mang lại nhiều lợi ích về tiền và vật chất. Tất cả ấp- khóm đã xây dựng quy ước được UBND huyện-thành phê duyệt và triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Các thành viên đoàn giám sát thống nhất cao với nội dung báo cáo và đặt các câu hỏi để Sở Tư pháp giải trình về các vấn đề như hiệu quả hoạt động của lực lượng báo cáo viên pháp luật cũng như các kỹ năng và điều kiện để thực hiện tuyên truyền; cần có kế hoạch kiểm tra định kỳ công tác tuyên truyền để thực hiện đồng bộ, hiệu quả;

việc thực hiện hương ước, quy ước phải tùy theo đặc điểm tình hình địa phương và cập nhật được những quy định mới đưa vào; nên nghiên cứu thành lập tủ sách pháp luật điện tử để phù hợp với tình hình mới thuận lợi hơn.

HẢI YẾN