Xây dựng tổ chức bộ máy Ban Dân vận tinh gọn, hiệu quả

Cập nhật, 05:44, Thứ Ba, 25/04/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, sáng 24/4/2017, Đoàn Khảo sát số 1 BCĐ Đề án Trung ương 6 do Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Dân vận Trung ương. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng dự buổi làm việc.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, Đảng luôn quan tâm, chú trọng việc lãnh đạo, đổi mới phương thức lãnh đạo đối với công tác dân vận và tổ chức bộ máy dân vận các cấp.

Các cấp ủy đã chú trọng đến công tác dân vận, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ thông qua việc triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Hoạt động của hệ thống dân vận các cấp có nhiều đổi mới, chủ động, hiệu quả trong công tác tham mưu. Tuy nhiên, việc nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân chậm được đổi mới; vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành có tác phong quan liêu, xa dân.

Công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết vấn đề phát sinh, điểm nóng ở một số nơi còn lúng túng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức về quan điểm, chủ trương đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng của một bộ phận cán bộ, đảng viên đối với công tác dân vận chưa thực sự sâu sắc, nhuần nhuyễn.

Ban Dân vận Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, sửa đổi chức năng, nhiệm vụ của các Ban Đảng Trung ương, đáp ứng yêu cầu là cấp tham mưu cấp chiến lược cho Đảng về công tác xây dựng Đảng; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ của các Ban Đảng hợp lý và đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Đối với tổ chức, bộ máy dân vận cấp quận-huyện, nghiên cứu sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ theo hướng bố trí đồng chí ủy viên thường vụ là trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch MTTQ; thực hiện đề án vị trí việc làm gắn với khoán quỹ lương.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị đoàn khảo sát tiếp thu ý kiến của các đại biểu, trong đó cần đánh giá thêm về nhận thức của hệ thống chính trị, sự lãnh đạo của Đảng và từng cán bộ đảng viên với công tác dân vận; chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận trong toàn hệ thống; xem xét việc bố trí cán bộ làm công tác dân vận hợp lý chưa để từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, hình thành đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận “có tâm, có tầm”.

Đồng thời yêu cầu Ban Dân vận sớm tổng kết mô hình dân vận- mặt trận ở cấp tỉnh, mô hình dân vận- mặt trận cấp huyện; mô hình dân vận với ban tuyên giáo. 

PV