Chào mừng 87 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2017)

Tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng(*)

Cập nhật, 04:54, Thứ Sáu, 03/02/2017 (GMT+7)

 

TRÍCH DIỄN VĂN CỦA ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG VĂN SÁU- PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY TẠI LỄ KỶ NIỆM 87 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG VÀ HỌP MẶT MỪNG XUÂN ĐINH DẬU 2017

...

Cách đây 87 năm, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình lịch sử phát triển của dân tộc; là bước ngoặt của cách mạng nước ta, chấm dứt sự bế tắc về đường lối cứu nước sau gần một thế kỷ mất nước.

Trải qua 87 năm xây dựng và phát triển, Đảng đã tiên phong lãnh đạo cách mạng Việt Nam, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, thử thách, dẫn dắt phong trào cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Năm 1945, Đảng lãnh đạo nhân dân ta làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa- Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Châu Á.

Năm 1954, Đảng lãnh đạo nhân dân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu buộc thực dân Pháp phải ký kết Hiệp định Genève, kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp, một nửa đất nước được giải phóng.

Sau Hiệp định Genève, Đảng ta lãnh đạo nhân dân tiến hành đồng thời 2 cuộc cách mạng: Cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, mà mốc son chói lọi nhất là chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc thắng lợi hoàn toàn 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Và cũng từ đó, đất nước Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới- kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã ngẩng cao đầu làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ cuộc đời mình; đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, kém phát triển, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ngày nay, nước ta có quan hệ quốc tế rộng rãi với hầu hết các nước, vùng lãnh thổ và không ngừng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo ra thế và lực mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 87 mùa xuân, sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam thật vô cùng to lớn, thành tựu mà Đảng đem lại cho dân tộc, cho đất nước đến ngày nay là những trang sử vàng chói lọi nhất của mấy ngàn năm lịch sử dân tộc.

Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta- Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đại biểu của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Thưa quý đại biểu!

Đồng hành cùng cả nước, 87 năm qua, nhân dân Vĩnh Long một lòng theo Đảng lập nên những chiến công to lớn, góp phần cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành thắng lợi trọn vẹn, giải phóng tỉnh Vĩnh Long góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong bản hùng ca chào mùa xuân của đất nước, chúng ta mãi mãi biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh tụ của Đảng và đời đời ghi nhớ công ơn các chiến sĩ, đồng bào đã không tiếc máu xương cống hiến vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để hôm nay chúng ta được hưởng một mùa xuân độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Từ sau ngày giải phóng đến nay, Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Long với truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cùng với cả nước bước vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Sau hơn 40 năm, Vĩnh Long đã vươn lên phát triển về mọi mặt, trở thành tỉnh trung bình khá trong khu vực ĐBSCL.

Thể hiện rõ nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội có bước phát triển vượt bậc, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế và phục vụ đời sống dân sinh, nhất là hệ thống giao thông được đầu tư phát triển rộng khắp, đến nay tất cả các xã có đường ôtô đến trung tâm, đường liên ấp, xóm được bê tông hóa đi lại dễ dàng; hệ thống điện lưới được đầu tư phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất- kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, 89/89 xã hoàn thành tiêu chí về điện.

Nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, cơ giới hóa được các khâu làm đất, thu hoạch… Hệ thống thủy lợi được hoàn chỉnh, khép kín phục vụ tốt cho sản xuất lúa, rau màu và cây ăn trái.

Mạng lưới đô thị phát triển nhanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế- xã hội, cơ cấu lao động; tỷ lệ đô thị hóa đạt 25%, từ chỗ tỉnh thuần nông, công nghiệp, dịch vụ không đáng kể đến nay công nghiệp chiếm gần 24%, dịch vụ chiếm trên 45% trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp chỉ còn 30,85%.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên rất nhiều, không còn hộ đói, giảm hộ nghèo chỉ còn 4,78%, nhiều hộ vươn lên khá, giàu.

Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là thời tiết bất thường, xâm nhập mặn kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân trong tỉnh. Nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển, thực hiện đạt và vượt 16/24 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết, 3 chỉ tiêu khác gần đạt kế hoạch; tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 5,21%, GRDP bình quân đầu người trên 41 triệu đồng, tăng 3,3 triệu đồng so năm 2015.

Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 11.700 tỷ đồng; lĩnh vực du lịch lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu lượt khách, doanh thu đạt 280 tỷ đồng.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt và nhân dân đồng tình hưởng ứng, đến nay có 25 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trên 99,5% hộ dân có điện sử dụng, 67% hộ dân nông thôn sử dụng nước từ hệ thống cấp nước máy tập trung.

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các vấn đề xã hội; giảm nghèo được 1,48%, vượt 0,48% so kế hoạch; hệ thống trạm y tế, bệnh viện khu vực và tỉnh được đầu tư đến nay cơ bản hoàn thiện, đáp ứng tương đối tốt nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Trong năm có 3 sự kiện văn hóa- xã hội nổi bật: Một là, Vĩnh Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi và có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cao nhất khu vực ĐBSCL. Hai là, thực hiện tốt chính sách đối với người có công và an sinh xã hội. Ba là, tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế, thể thao thành tích cao phát triển vượt bậc.

Tình hình an ninh chính trị ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí. Công tác tiếp dân, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Hoạt động đối ngoại được tăng cường; tỉnh đã mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác ở các nước Israel, Hà Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phương thức hoạt động của cả hệ thống chính trị được đổi mới. Công tác xây dựng Đảng và chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực. Lãnh đạo tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; sắp xếp, phân công, bố trí cán bộ sau bầu cử đi vào hoạt động ổn định; kết nạp 1.890 đảng viên, đạt 126% nghị quyết.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng và đảng viên được tăng cường. Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ, phát huy dân chủ trong nội bộ và quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, cùng phấn đấu xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển.

Bên cạnh thành tích nổi bật nêu trên, trong năm qua cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó, đáng lưu ý là kinh tế tăng trưởng thấp, không đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; khu vực nông- lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng âm (2,85%).

Thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp chưa đạt yêu cầu; việc lựa chọn, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả còn ít; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa nhiều.

Công tác khám, chữa bệnh và quản lý dịch vụ ở một số nơi chưa tốt; tình trạng vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vật tư nông nghiệp quản lý chưa tốt… gây bức xúc trong nhân dân.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội còn nhiều phức tạp; việc nắm bắt, phản ảnh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đôi lúc chưa sâu sát, kịp thời.

Thưa quý đại biểu, thưa các đồng chí!

Năm 2016 với những thuận lợi và khó khăn đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Bước vào năm mới 2017, với nhiều cơ hội, khó khăn và thách thức đan xen, nhưng với truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn của Đảng bộ, quân, dân Vĩnh Long quyết tâm phấn đấu tạo bước phát triển mạnh mẽ để đến năm 2020 tỉnh ta đạt mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phải đoàn kết, đổi mới, sáng tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2017 với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt từ 7% trở lên; tập trung phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa- xã hội; đảm bảo quốc phòng- an ninh; mở rộng quan hệ đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị.

Muốn vậy, các cấp, các ngành phải huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển, tạo chuyển biến rõ rệt trong thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã xác định và thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết năm 2017.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành, quân và dân Vĩnh Long trong năm 2017 tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ, giải pháp có tính quyết định sau:

Một là, tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tăng cường giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trọng tâm là thực hiện thật tốt, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trước mắt tập trung khắc phục những vấn đề nổi cộm, bức xúc của tỉnh, những vấn đề mà dư luận và nhân dân quan tâm nhiều.

- Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy về “xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đến năm 2020”; Chương trình “thực hiện cải cách hành chính, chấn chỉnh đạo đức công vụ hướng vào phục vụ nhân dân”. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06 của Tỉnh ủy về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh”, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, đồng tình cao trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp. Phát huy vai trò của Ban Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hai là, phát huy tối đa các nguồn lực và lợi thế của tỉnh, tập trung thực hiện 3 khâu đột phá mà tỉnh đã xác định để phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Chú trọng phát triển nguồn nhân lực- xem đây là động lực quyết định sự phát triển. Tập trung thực hiện thật hiệu quả Chương trình “Nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thời kỳ hội nhập quốc tế”. Quyết tâm cùng với cả nước đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, phát triển theo chiều sâu, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường sống trong lành cho mọi người.

- Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là cho các xã nông thôn mới; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư. Thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, nhất là về thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cải cách thủ tục hành chính... để thu hút đầu tư, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

- Thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, sinh học, môi trường; chú trọng các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có khả năng tham gia hệ thống sản xuất và chuỗi giá trị trong và ngoài nước. Chủ động mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực lớn đầu tư vào phát triển công nghiệp, thương mại và du lịch, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

- Song song đó, phải huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển GD- ĐT; khoa học công nghệ; chăm sóc sức khỏe nhân dân; văn hóa- thể thao, thông tin- truyền thông; chính sách người có công, an sinh xã hội, dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, gắn với quản lý tốt nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Ba là, đấu tranh phòng chống hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo được môi trường sống, làm việc, làm ăn, kinh doanh... an toàn, lành mạnh và hạnh phúc cho nhân dân.

Thưa quý vị đại biểu!

Đảng bộ và nhân dân nhận thức sâu sắc rằng, thành quả cách mạng có được ngày hôm nay phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của đồng bào, đồng chí.

Chúng ta không thể nào kể hết, không thể đong đếm được hết sự hy sinh của biết bao người trong thời kỳ kháng chiến và trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước hôm nay.

Trong đó, tiêu biểu là các tập thể và cá nhân được vinh danh tại buổi lễ trao huy hiệu Đảng và các danh hiệu cao quý. Đây là sự biểu dương, ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với công lao, đóng góp của các đồng chí suốt thời gian qua cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, sự tâm huyết, nhiệt tình cách mạng của mình, thời gian tới, chúng tôi hy vọng các đồng chí có nhiều đóng góp hơn nữa để cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Và, với trách nhiệm của lớp người kế cận, noi gương người đi trước, các thế hệ cháu con của tỉnh Vĩnh Long nguyện phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, ra sức học tập, lao động, rèn luyện để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn dân tộc mong ước.

...

(*) Nhan đề do Tòa soạn đặt