"Dấu ấn" bí thư xây cầu cho dân đi

Cập nhật, 19:19, Thứ Năm, 02/02/2017 (GMT+7)

Thoạt nhìn người đàn ông dáng người mảnh khảnh, tóc hoa râm, ăn mặc như dân lao động, xông xáo cùng mọi người xây cầu không kể việc nặng nhẹ, ít ai nghĩ rằng đó là vị lãnh đạo đứng đầu một xã.

Dù việc nước bề bộn chẳng kém nhưng mỗi cây cầu được sửa chữa và xây mới tại địa phương luôn mang đậm dấu ấn của ông Lê Tấn Dũng (tên thường gọi là Sáu Dũng)- Bí thư Đảng ủy xã Long Phú (Tam Bình).

Ông Sáu Dũng (ngồi cào hồ) cùng nhân dân xây cầu nối từ Ấp 6B qua ấp Cái Sơn.
Ông Sáu Dũng (ngồi cào hồ) cùng nhân dân xây cầu nối từ Ấp 6B qua ấp Cái Sơn.

Từ chuyện bí thư xây cầu

Chúng tôi đến xã Long Phú nhân lúc mọi người đang hì hục đổ sàn cầu Lô 8 bắc qua kinh Mười Đề.

Nhìn người đàn ông mặc đồ cũ sờn và “bị” người này người kia sai chạy có cờ nhưng vẫn nhiệt tình làm và cười thật tươi, chúng tôi khá bất ngờ khi biết được đó là Bí thư Đảng ủy xã. Đôi mắt nâu ngời sáng của ông ánh lên niềm hy vọng như xua tan cái nắng oi bức giữa ban trưa.

Ông Nguyễn Thành Hậu- Đội phó đội xây cầu từ thiện huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) nói: “Lúc mới đến đây làm, tui không biết ông Sáu Dũng là Bí thư Đảng ủy xã, cứ tưởng là Bí thư Chi bộ ấp, nên có việc cần thì sai ổng xách ván chạy cời cời, phụ việc này việc kia nhưng ổng vẫn nhiệt tình làm”.

Không những vậy, từ ngày công trình thi công, ông Sáu Dũng luôn có mặt xuyên suốt để cùng làm với đội xây cầu và người dân địa phương. Đây là cách để ông phát huy tinh thần nêu gương và vận động mọi người cùng tham gia. Điều đáng mừng là trong 3 đợt đổ trụ, đổ đà và đổ sàn đã huy động được trên 100 người/đợt.

Hỏi về công tác chuyên môn, ông Sáu Dũng cười tươi:

“Là lãnh đạo xã, mình không thể đứng một chỗ chỉ huy mà phải ra sức cùng làm để tạo được sự đồng thuận của dân.

Khi có công trình thì tôi ra phụ hợ với dân, cùng góp sức để công trình nhanh chóng hoàn thành. Mọi việc hành chính trong cơ quan, tôi đều tranh thủ xử lý tại chỗ hoặc sau giờ thi công và chỉ khi có việc cần thiết hay bận hội họp tôi mới giao lại cho người khác trông coi công trình”.

Theo ông Nguyễn Thành Hậu: “Hơn 10 năm qua, tui đã đi khắp nơi xây cầu từ thiện, cũng có những nơi lãnh đạo địa phương không quan tâm và cũng không ai tới phụ nhưng tui vẫn làm. Lần đầu tiên đến xã Long Phú, thấy Bí thư Đảng ủy xã rất tích cực, vận động bà con tinh thần cao, nên anh em trong đội làm việc rất phấn khởi”.

Ông Phan Văn Mảnh (Sáu Mảnh)- Đội trưởng đội xây cầu từ thiện cho biết: “Thông thường chúng tôi phải mất 90 ngày mới xây xong 1 cây cầu, nhưng cây cầu Lô 8 này xây chưa đầy 60 ngày là đã hoàn thành. Đó là nhờ Bí thư Đảng ủy xã rất nhiệt tình hỗ trợ và vận động nhân dân cùng tham gia đã giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu sớm”.

Ông nói thêm: “Qua quá trình xây dựng, thấy tinh thần bà con quá cao nên tui quyết định làm cầu để sử dụng lâu dài. Theo chiết tính ban đầu là xây cầu bề ngang 2,5m, sau mở rộng ra 2,6m; còn dự kiến tải trọng là 1,5 tấn, sau nâng lên 4 tấn và làm thêm nền đường 2 bên đầu cầu. Dù xa xôi, nắng mưa cỡ nào, anh em chúng tôi cũng đến xây cầu và làm hết mình. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ xây cầu cho xã”.

... Đến khơi sức dân

Năm 2016, Đảng ủy, UBND xã Long Phú đã vận động xây 5 cây cầu với tổng kinh phí vật tư gần 945 triệu đồng; đồng thời, vận động nhân dân đóng góp 257 triệu đồng, hiến 60m2 đất và 2.650 ngày công lao động trị giá gần 458 triệu đồng.

Vừa xách nước cho thợ trộn hồ, ông Nguyễn Hữu Đậm- người dân Ấp 6B- nói: “Tui lớn tuổi rồi nên làm việc này là phù hợp nhất, 2 ngày trước thì tui ra sắt cho mọi người cột chỉ”.

Ông cũng nhận xét: “Từ khi ông Sáu Dũng về làm Bí thư Đảng ủy xã, ông rất nhiệt tình quan tâm chăm lo cho người dân và nhiệt tình với địa phương, đặc biệt là phong trào làm đường, xây cầu rất tích cực”.

Khi ông Sáu Dũng vận động xây cầu liên xã nối từ Ấp 6B (Long Phú) qua ấp Cái Sơn (Mỹ Lộc), anh Diệp Văn Quới- người dân ấp Cái Sơn- thấy sự nhiệt tình của lãnh đạo xã lân cận nên đã đứng ra cùng vận động kinh phí để cùng xây cầu.

Không những vậy, ngày nào anh cũng xông xáo đến làm phụ, anh Quới nói: “Tui thấy Bí thư Đảng ủy xã Long Phú rất nhiệt tình xây cầu và có mặt 24/24 giờ với dân. Lãnh đạo như vậy rất đáng nêu gương, nên khi có công trình xây cầu liên xã, tui cũng muốn góp chút công sức cùng mọi người”.

Bà Lê Thị Vân- Nhóm Chung Sức (TP Hồ Chí Minh) cũng là nhà tài trợ xây cầu Ấp 6B qua ấp Cái Sơn nhận xét: “Qua nhiều năm đi khắp nơi làm từ thiện, tôi mới thấy được Bí thư Đảng ủy xã đã xả thân làm việc cùng với dân. Chỉ có như vậy thì mọi người mới nhiệt tình cùng làm”.

Chị Nguyễn Thị Phụng (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh)- nhà tài trợ xây cầu Lô 8 qua kinh Mười Đề thì cho biết:

“Tôi đã đi tài trợ rất nhiều nơi, nhưng sự nhiệt tình không đâu được bằng nơi này. Tôi rất vui khi có sự quan tâm hỗ trợ của Đảng ủy, UBND xã và sự nhiệt tình của người dân địa phương. Tôi mong sắp tới sẽ có nhiều tiền để tiếp tục ủng hộ cho ông Sáu Dũng xây dựng hạ tầng nông thôn”.

 

Năm 2016, Đảng ủy, UBND xã Long Phú đã vận động Mạnh thường quân, nhân dân đóng góp trên 1,2 tỷ đồng tiền mặt và hiến 8,4ha đất trị giá 12 tỷ đồng. Đến nay, 100% các tuyến đường liên xã đã được kiên cố hóa; 90,6% đường liên xóm được rải đá, đan, nhựa; 20,6% đường liên ấp được nhựa hóa.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI