Cần phát huy tính nêu gương của người đứng đầu

Cập nhật, 08:13, Thứ Sáu, 03/02/2017 (GMT+7)

Hiện nay, toàn Đảng đang triển khai quán triệt cho tập thể và cán bộ đảng viên, công chức viên chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng, chúng tôi có ghi nhận ý kiến của các địa phương về những giải pháp sẽ làm khi thực hiện nghị quyết này.

Chấn chỉnh đạo đức công vụ là việc làm được nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.
Chấn chỉnh đạo đức công vụ là việc làm được nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Kiên quyết thực hiện các nhóm giải pháp

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, trong quá trình học tập, nghiên cứu nghị quyết, mỗi người cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc rằng, việc xây dựng Đảng luôn luôn phải đi đôi với chỉnh đốn Đảng.

Hay nói cách khác, đổi mới, chỉnh đốn Đảng là một bộ phận không thể tách rời của công tác xây dựng Đảng; là một yêu cầu khách quan, tự nhiên và là nhiệm vụ thường xuyên của bất cứ một đảng cách mạng chân chính nào, ở bất kỳ giai đoạn nào.

Theo Tổng Bí thư, trong suốt quá trình phát triển và trưởng thành, Đảng ta đã phải luôn luôn tự đấu tranh, tự chỉnh đốn, loại bỏ những tiêu cực, khắc phục những khuyết điểm, sai lầm nhằm không ngừng làm trong sạch đội ngũ của mình.

Thực hiện theo tinh thần ấy, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai quán triệt tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cho các địa phương. Hiện nay, các huyện thị thành ủy đã triển khai tại cấp mình một cách khẩn trương quyết liệt và đang xây dựng chương trình hành động để thực hiện.

Theo một số cán bộ, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nên các nhóm giải pháp chủ yếu thuộc về nội bộ Đảng.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là trách nhiệm của Đảng, từ Trung ương đến cơ sở, không ai làm thay. Việc này đã làm, nổi bật nhất là Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII và Nghị quyết số 12 Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) nhưng kết quả đạt được chưa như mong đợi.

Lần này, Hội nghị Trung ương 4 ban hành Nghị quyết số 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với quyết tâm chính trị cao nhất.

Để đạt được mục tiêu đề ra thì Đảng phải kiên quyết, kiên trì, quyết liệt thực hiện các nhóm giải pháp. Phạm vi, trách nhiệm của cấp nào thì cấp đó phải thực hiện và cấp trên phải làm gương cho cấp dưới.

Ông Đinh Văn Tiền- Hiệu trưởng Trường Chính trị Phạm Hùng cho rằng, trong thực hiện nhóm giải pháp về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình, cần tập trung chỉ đạo việc tự phê bình và phê bình ở những nơi thấy “có vấn đề” để xem những biểu hiện sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở nơi đó có hay không, nếu có thì biểu hiện gì, mức độ nào; cách khắc phục, xử lý ra sao (gắn với nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng). Làm cho đúng, cho mạnh ở một nơi để làm mẫu và nhân rộng.

Phát huy tính gương mẫu người đứng đầu

Thực hiện tinh thần của nghị quyết này, nhiều địa phương đang khẩn trương xây dựng chương trình hành động để thực hiện một cách hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh cho biết, thị xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức của đội ngũ đảng viên toàn Đảng bộ và cán bộ công chức, viên chức, bởi khi họ có nhận thức đúng thì mới hành động đúng.

Ngoài ra, chú trọng công tác nêu gương của người đứng đầu và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là việc thực hiện công vụ mà mỗi người đảm trách.

Song song đó, Thị ủy sẽ khen thưởng cho các cá nhân làm tốt, đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm, có biểu hiện suy thoái được đề cập trong Nghị quyết Trung ương 4.

Theo Đồng chí Đặng Văn Chính- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Tân: Huyện sẽ tập trung vào việc chấn chỉnh đạo đức công vụ trong việc nêu gương của cán bộ đảng viên trong tiếp xúc và làm việc với dân.

Ngoài ra, tập trung cho công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ để góp phần xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh.

Theo một số cán bộ lãnh đạo các địa phương, thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 4, thì mỗi cán bộ đảng viên phải ý thức được giữa nói và làm phải đi đôi, trước khi làm việc gì đó phải nghĩ việc đó có lợi cho nước cho dân thì hãy làm và đặt lợi ích của nước và dân lên trên hết.

Có như thế, uy tín của Đảng và hệ thống chính trị sẽ được người dân tin tưởng và làm theo.

Những vấn đề liên quan đến bức xúc của người dân cần ưu tiên giải quyết.
Những vấn đề liên quan đến bức xúc của người dân cần ưu tiên giải quyết.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ cho biết, huyện sẽ yêu cầu từng tập thể, cá nhân xây dựng chương trình hành động gắn với nhiệm vụ chức trách được giao.

Ngoài ra, huyện sẽ tăng cường quản lý đảng viên nhất là các mối quan hệ xã hội, tổ chức tốt họp lệ chi bộ, trong đó phát huy tự phê bình và phê bình, vì chi bộ sẽ là nơi đầu tiên phát hiện những biểu hiện của suy thoái, qua đó kịp thời đóng góp xây dựng lẫn nhau và kịp thời ngăn chặn từ lúc manh nha.

Cũng theo đồng chí Hồ Văn Minh, rất cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cũng như kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và việc giữ gìn đạo đức lối sống. Và nếu phát hiện vi phạm tới mức xử lý kỷ luật thì phải xử lý nghiêm minh để mang tính chất răn đe.

 

Ông Nguyễn Văn Lượng- nguyên Thường trực HĐND tỉnh: “Theo tôi, nếu như toàn Đảng, đặc biệt là các vị lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thì sẽ tạo chuyển biến tích cực và hiệu quả cho hệ thống chính trị của chúng ta. Đó là thể hiện tính làm gương, tính gương mẫu của người đứng đầu, của người cán bộ cốt cán vì “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Thời gian qua, ở một số nơi, cán bộ lãnh đạo thể hiện làm gương có nhiều lúc còn hạn chế. Qua tiếp xúc, người dân còn phản ánh cán bộ mình nói rất hay, đánh giá chính xác nhưng trong khâu tổ chức thực hiện còn chậm.

Bài, ảnh: THANH TÂM