"Cháy" với Đoàn- hết lòng với chuyên môn

Cập nhật, 13:34, Thứ Năm, 08/12/2016 (GMT+7)

Việc phát huy vai trò xung kích và “cháy” hết mình trong công tác Đoàn cùng với việc hoàn thành tốt công tác chuyên môn yêu cầu những cán bộ- đoàn viên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh không ngừng nỗ lực, rèn luyện.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hiện có 32 cơ sở Đoàn trực thuộc với 2.138 đoàn viên. Thời gian qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã đề ra nhiều chương trình, phong trào thiết thực, nổi bật là thực hiện tốt các chỉ tiêu an sinh xã hội.

Tuy nhiên, hình thức sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của Đoàn cơ sở trực thuộc chưa thu hút; đội ngũ cán bộ Đoàn nhiều nơi thiếu và chất lượng chưa cao; công tác quy hoạch cán bộ Đoàn còn gặp nhiều khó khăn...

Chuyến về nguồn kết hợp sáng tác ảnh của đoàn viên Chi đoàn Báo Vĩnh Long.
Chuyến về nguồn kết hợp sáng tác ảnh của đoàn viên Chi đoàn Báo Vĩnh Long.

“Vào Đảng, rời Đoàn”

Tại Chi đoàn Sở Công thương, đoàn viên mỗi năm mỗi giảm, do số tuổi tăng dần theo mỗi năm. Thêm vào đó, việc thực hiện tinh giản biên chế nên số người mới được tuyển làm việc cũng ít hơn so với trước đây.

Bên cạnh, một số đoàn viên khi vào Đảng lại tỏ ra không còn thiết tha với công tác Đoàn, gây khó khăn cho hoạt động phong trào Đoàn cũng như chọn người “kế thừa” sau này. Đây là tình hình chung được nhiều cán bộ Đoàn cơ sở quan tâm, chia sẻ.

Việc đảng viên trẻ kém “mặn mà” với công tác Đoàn cũng đang là vấn đề bức xúc đối với các Đoàn cơ sở.

Theo một cán bộ Đoàn: có đoàn viên vừa được kết nạp Đảng xong đã hối thúc BCH chi đoàn cho chuyển sinh hoạt Đảng ngay. Trong khi tổ chức Đoàn từng là nơi để các bạn trẻ rèn luyện và trưởng thành, là nơi giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chị Quách Thị Cẩm Hồng- Phó Bí thư Đoàn ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng cho rằng có rất nhiều trường hợp đoàn viên “vào Đảng, bỏ Đoàn”. Khi phân công, giao việc thì luôn có “lý do chính đáng” để thoái thác như: bận việc cơ quan, nhà xa, có con nhỏ... BCH phải năn nỉ hoặc tập trung điều động đoàn viên còn... “ở không”.

Theo BCH các cơ sở Đoàn, phong trào Đoàn có rất nhiều hoạt động, nên những đoàn viên nhiệt tình, tâm huyết với công tác Đoàn thì ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng công việc chuyên môn.

 Chính vì công tác chuyên môn “bị phân tâm và chưa trọn vẹn” nên có thể không được cơ quan đánh giá cao khi xét thi đua cuối năm. Trong khi những người chỉ “toàn tâm, toàn ý” mỗi việc cơ quan thì chắc chắn chất lượng công việc sẽ cao hơn, xét thi đua khen thưởng cũng có lợi thế hơn.

Do đó, nhiều người tỏ ra e ngại khi đảm đương thêm các phần việc thanh niên vì công tác chuyên môn vẫn luôn được lãnh đạo cơ quan xác định là nhiệm vụ chính.

Anh Phan Thanh Long- Bí thư Đoàn ủy Sở Nông nghiệp- PTNT, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh- nhận xét: Để làm tốt chuyên môn là đã phải “đầu tắt mặt tối” dữ lắm, để “gánh” thêm nhiệm vụ của công tác Đoàn và làm tốt cả 2 công việc cùng lúc thật không dễ dàng.

Chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc nhiệm kỳ (2015- 2017), việc chọn người được tín nhiệm và có khả năng “truyền lửa” đang là vấn đề đặt ra đối với các cơ sở Đoàn vì không khéo sẽ có những thủ lĩnh Đoàn chỉ... “ngồi chơi”.

Việc điều động đoàn viên lao động cần cân nhắc số lượng, phân công hợp lý, tránh trường hợp chỉ một ít người làm, còn lại đứng xem.
Việc điều động đoàn viên lao động cần cân nhắc số lượng, phân công hợp lý, tránh trường hợp chỉ một ít người làm, còn lại đứng xem.

Chỉ làm tốt một nhiệm vụ thì chưa đủ

Chị Phan Hồng Hạnh- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho rằng: Các cơ sở Đoàn cần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt và phải gắn với chuyên môn, liên hệ đến những vấn đề thời sự nóng bỏng để thu hút đoàn viên, phải làm sao khi gần tới ngày họp lệ là đoàn viên hỏi thăm “Anh/chị ơi! Chừng nào sinh hoạt?”

Bên cạnh, cần quan tâm hơn chất lượng phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, với nhân dân, với chính mình) và phong trào sáng tạo trẻ.

Trong cuộc họp, cần tuyên dương những người làm tốt để động viên, khuyến khích và “khơi lửa” cho đoàn viên. Việc phân công, điều động đoàn viên cũng cần phải luân phiên để không gây “áp lực” và tạo điều kiện để đoàn viên làm tốt công tác chuyên môn.

Song, cần có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy trong việc đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn; đồng thời, tạo điều kiện để chi đoàn hoạt động tốt. Bởi, các đoàn thể vững mạnh thì chi bộ mới vững mạnh.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh- Nguyễn Văn Khuyến cho rằng: BCH chi đoàn cần đề xuất với cấp ủy và lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia hoạt động đoàn tốt.

Trước khi vào Đảng, đa số đều do BCH chi đoàn giới thiệu, bồi dưỡng, đảng viên trẻ không tham gia sinh hoạt chi đoàn xem như không hoàn thành nhiệm vụ.

Thanh niên là rường cột, là cánh tay đắc lực của Đảng. Do vậy, chúng ta cũng không nên chỉ chăm chăm công việc chuyên môn mà quên đi các mặt công tác khác. Việc giỏi công tác chuyên môn đi đôi với làm tốt công tác Đoàn thì chắc chắn sẽ được nhìn nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh, phong trào Đoàn cần phải thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và phối kết hợp tốt với các đoàn thể trong cơ quan. Đồng thời, cần đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn, tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên để thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt.

Anh Lưu Minh Tiến- Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh

“Hiện công tác Đoàn vẫn còn hạn chế, thiếu sót, đòi hỏi các đồng chí trong BCH phải phát huy tối đa vai trò trong phân công, phân nhiệm, nắm chặt diễn biến tư tưởng, quan tâm giáo dục truyền thống, từng bước nâng cao ý thức tổ chức và “giữ lửa” cho đoàn viên. Thời gian tới, sẽ có rất nhiều phong trào, nội dung hoạt động, chúng tôi sẽ tập trung phát huy vai trò BCH để đoàn hoạt động có hiệu quả, thiết thực và chất lượng hơn”.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN