Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cần phát huy vai trò của người đứng đầu

Cập nhật, 13:23, Thứ Năm, 01/12/2016 (GMT+7)

Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, tạo không khí thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng để các đảng viên thể hiện ý kiến của mình hoặc trước khi biểu quyết một vấn đề trước tập thể chi bộ… là những ý kiến đề xuất trong hội thảo “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tổ chức.

Để góp phần cho cuộc họp chi bộ thành công, người chủ trì thường đóng vai trò quyết định.
Để góp phần cho cuộc họp chi bộ thành công, người chủ trì thường đóng vai trò quyết định.

Vẫn còn nặng công tác chuyên môn

Đảng ủy Khối doanh nghiệp là 1 trong 12 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy có đặc thù không có chính quyền cùng cấp, lãnh đạo không toàn diện với chức năng chủ yếu là lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong khối thực hiện nhiệm vụ chính trị. 

Thế nên, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng doanh nghiệp luôn là những trăn trở của đảng bộ.

Hiện nay việc sinh hoạt chi bộ tại một số tổ chức đảng vẫn còn tình trạng nội dung sinh hoạt sơ sài, dàn trải, chưa nắm được nội dung cốt lõi để đưa ra chi bộ thảo luận. 

Việc đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên còn e dè, sợ đụng chạm, không dám đấu tranh, làm ảnh hưởng đến sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Cấp ủy kiêm nhiệm, nặng công tác chuyên môn được xem là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sinh hoạt chi bộ trong loại hình doanh nghiệp.

Theo Bí thư Đảng bộ Công ty CP Dược phẩm Cửu Long Trương Hải Bằng, năm 2015 đảng bộ công ty chuyển từ loại hình đảng bộ trong doanh nghiệp có vốn nhà nước sang loại hình đảng bộ trong doanh nghiệp tư nhân. 

Do có sự biến động lớn cả về loại hình tổ chức, cơ cấu nhân sự chủ chốt, số lượng đảng viên… nên vai trò của đảng bộ chưa được phát huy. 

Cấp ủy chủ yếu kiêm nhiệm, đảng viên làm việc với áp lực cao, chủ yếu tập trung cho công tác chuyên môn cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sinh hoạt đảng của đảng bộ.

Phó Bí thư Chi bộ Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh Vạng Long Giang cho biết, mặc dù chi bộ có tạo điều kiện nhưng vẫn còn một số đảng viên ngại phát biểu trong các cuộc họp chi bộ, chưa thể hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền của đảng viên, nhất là thực hiện quyền chất vấn. 

Ngoài ra, tất cả chi ủy đều kiêm nhiệm, quỹ thời gian thường tập trung vào công tác chuyên môn nên ảnh hưởng đến công tác sinh hoạt chi bộ.

Theo Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân Nguyễn Việt Trung, đảng bộ công ty là loại hình liên doanh với nước ngoài nên việc sinh hoạt chi bộ là một chuyện gì đó rất mới đối với các ông chủ nước ngoài. 

Thế nên, “dù chúng tôi cố gắng thuyết phục lắm nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu như mong muốn. Thêm nữa, do nhu cầu sản xuất kinh doanh nên thời gian làm việc nhiều, do đó nếu tổ chức hội họp nhiều sẽ rất bị động
về thời gian”.

Cần phát huy vai trò người đứng đầu

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thì yếu tố quan trọng nhất chính là phát huy vai trò của người đứng đầu.

Theo Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Ngoài ra, việc chuẩn bị tốt nội dung, phân công cấp ủy cụ thể từng công việc triển khai cũng là yếu tố giúp cho cuộc họp chi bộ thành công. 

Sinh hoạt chính trị tư tưởng cũng là khâu rất quan trọng, do đó người triển khai- thường là bí thư chi bộ phải biết tóm tắt để đảng viên nhận thức đúng. Trong cuộc họp, trong từng nội dung phải biết gợi ý, gợi mở vấn đề, như thế đảng viên mới mạnh dạn tham gia phát biểu.

Đề xuất thêm kinh nghiệm về phê và tự phê bình, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân cho biết: Cách làm của chúng tôi là phải theo dõi kỹ từng đảng viên. 

Khi phát hiện đảng viên đó có khuyết điểm thì cấp ủy mời lên làm việc trước, khi vào cuộc họp đến mục này thì phân công họ phát biểu tự nhận khuyết điểm và hướng khắc phục.

Từ cách làm trên, thường những cuộc họp chi bộ rất sôi nổi, đặc biệt là những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên đều được chi bộ giải quyết tốt.

Theo nhiều đại biểu, để đạt được mục tiêu nghị quyết của đơn vị thì tại các cuộc họp chi bộ thường quyết định 80- 90%.

Bí thư Chi bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long Nguyễn Trọng Nghiệp cho rằng, cái khó của Đảng bộ Khối doanh nghiệp là có rất nhiều loại hình doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp lại có đặc điểm khác nhau, thế nên việc hướng dẫn sinh hoạt chi bộ cần phải cụ thể theo từng loại hình doanh nghiệp.

Bí thư Chi bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long cũng đồng tình với quan điểm để một cuộc họp chi bộ thành công thì vai trò của người chủ trì rất quan trọng. 

Vấn đề nổi lên trong sinh hoạt chi bộ là đảng viên thường ngại phát biểu, do đó người chủ trì phải biết gợi ý, khơi mào, thậm chí phân công đảng viên trong từng cuộc họp. 

Bí thư Chi bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long đề xuất, tới đây đảng bộ khối nên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng “mềm” trong việc điều hành họp lệ chi bộ. 

Ngoài ra, việc sinh hoạt tư tưởng chính trị rất quan trọng, do đó những thông tin để cung cấp cần phải được cập nhật, nhất là tính thời sự. 

Đã qua, có rất nhiều thông tin khi triển khai cho đảng viên đã qua tính thời sự, nếu cứ tiếp tục thì dễ gây nhàm chán và hiệu quả tuyên truyền cũng không cao.

Bài, ảnh: BÙI THANH