Lấy ý kiến dự án Luật về hội: Không nhất thiết thành lập hội đầy đủ ở các cấp

Cập nhật, 17:13, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Ngày 14/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức buổi hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các ngành có liên quan cho dự án Luật về hội.

Tại hội thảo, vấn đề được đại biểu góp ý nhiều nhất là việc phân loại các hội.

Theo đó, đại biểu đề nghị phân loại hội thành 3 nhóm: hội của các tổ chức chính trị- xã hội; tổ chức chính trị- xã hội nghề nghiệp; tổ chức xã hội và tổ chức xã hội nghề nghiệp, để từ đó có quy định cho phù hợp về biên chế, tổ chức, bộ máy, cũng như hướng dẫn kinh phí hoạt động.

Về điều kiện để được thành lập, hoạt động của từng tổ chức hội, đại biểu đề nghị cần quy định thật cụ thể trong luật.

Đại biểu cũng đồng ý Luật về hội không áp dụng đối với MTTQ Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam.  

Đại biểu đề nghị quy định vào trong luật, không nhất thiết thành lập hội đầy đủ ở các cấp mà tùy vào tình hình yêu cầu của địa phương.

Trong phạm vi điều chỉnh, đại biểu đề nghị bổ sung quy định không quản lý nhà nước đối với các hoạt động của hội đồng hương, dòng tộc, hội có tính chất tôn giáo, dân tộc; đề nghị quy định rõ việc áp dụng điều lệ của hội cấp trên cho cấp dưới, không xây dựng mới điều lệ hội ở cấp dưới.        

Tin, ảnh: BÙI THANH