Báo đảng địa phương

Đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Cập nhật, 11:47, Thứ Năm, 29/09/2016 (GMT+7)

 

Hội thảo báo đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương tại TP Cần Thơ.
Hội thảo báo đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương tại TP Cần Thơ.

Báo đảng địa phương là cơ quan ngôn luận của Đảng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân địa phương.

Báo chí góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền, phổ biến, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Trên kết quả đó, hội thảo báo đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương do Báo Cần Thơ đăng cai tổ chức, đã cho rằng, báo đảng địa phương cần không ngừng nâng cao hình thức, nội dung để xứng đáng là cầu nối giữa Đảng và dân.

Tuyên truyền “đúng, trúng, hay”

Việc tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là việc làm thường xuyên, có tầm bao quát rộng lớn và có ý nghĩa chính trị- xã hội vô cùng quan trọng.

Chính vì vậy, báo chí phải luôn nỗ lực, phấn đấu, hướng tới mục tiêu tuyên truyền đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách “đúng, trúng, hay”, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của công chúng.

Theo Tổng Biên tập Báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa, báo đã đổi mới, sáng tạo trong việc quán triệt, triển khai nghị quyết, bám sát thực tiễn cơ sở, chủ động xây dựng đề cương tuyên truyền, phân công phóng viên và nhóm phóng viên các phòng triển khai cụ thể. Mỗi phóng viên đều xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, tỏa đi các ngành, các lĩnh vực, địa phương mang về những tin tức còn “nóng hổi”.

Ngoài ra, vận dụng linh hoạt các thể loại, loại hình để tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, ổn định các chuyên mục như: đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mô hình tốt- cách làm hay,…

Đồng ý kiến trên, Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ Nguyễn Thanh Tuấn cho rằng, báo đảng địa phương phải thật sự là nhịp cầu nối của các cấy ủy đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, tuyên tuyền, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đến cơ sở.

Để thực hiện hiệu quả, Báo Cần Thơ đã luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị và “nhiệm vụ tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là nhiệm vụ xuyên suốt” của tờ báo.

Ban Biên tập báo luôn chú trọng cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng các trang mục và thông tin thời sự hàng ngày. Ngoài ra, để ghi nhận, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến các cấp ủy Đảng và chính quyền, báo còn mở rộng thêm các chuyên trang mang lại hiệu ứng tích cực như: Giám sát và phản biện xã hội, chuyên mục Nhịp cầu dân cử,...

Phó Tổng Biên tập Báo Long An Lê Hồng Phước cho rằng, báo đảng địa phương không chỉ đưa nghị quyết, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống mà còn phải kịp thời đưa thực tiễn đời sống xã hội đi vào nghị quyết. Đó là trách nhiệm của người làm báo, thể hiện “tiếng nói của nhân dân” trên mặt báo.

Báo Long An hiện phát hành 5 kỳ/tuần (12 trang), cơ cấu các trang, mục đa dạng, tuyên truyền mọi vấn đề của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong và ngoài nước. Có nhiều tin, bài đi sâu, phản ánh kịp thời đời sống nhân dân, những mặt trái của xã hội,… được bạn đọc quan tâm.

 

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông

Để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống nhanh hơn, không phải là đưa toàn văn nghị quyết lên mặt báo mà phải có những cách làm sáng tạo, cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao tính phản biện, đối thoại, tính chiến đấu như: tuyên truyền theo chuyên đề, các phóng sự tài liệu, các tuyến bài nhiều kỳ để phân tích và lý giải sâu sắc những chủ trương, định hướng, giải pháp được đề cập trong nghị quyết.

 

Tự làm mới mình

Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định cho rằng, báo đảng phải bám sát chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp để có những bài viết sâu sắc, gần gũi với thực tiễn, phản ánh đúng không khí thi đua sôi nổi, lao động, sáng tạo thực hiện nghị quyết của Đảng.

Bên cạnh, nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, những người trực tiếp thực hiện các tin, bài tuyên truyền. Tăng cường những bài viết phản ánh tiếng nói từ cơ sở, những ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

Qua đó, trở thành kênh thông tin quan trọng giúp chính quyền các cấp nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để đề ra những chủ trương, chính sách kịp thời, phù hợp ý Đảng, lòng dân.

Phó Tổng Biên tập Báo Long An Lê Hồng Phước cho rằng, muốn làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, báo chí không chỉ góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống mà ở chiều ngược lại phải phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, đời sống của người dân, cùng những “góc khuất” trong xã hội.

 

Phó Tổng Biên tập Báo Long An Lê Hồng Phước
Phó Tổng Biên tập Báo Long An Lê Hồng Phước

Muốn nâng chất tờ báo, không có cách nào khác chúng ta phải không ngừng học tập, trau dồi nghiệp vụ, luôn nhiệt huyết với nghề. Lấy sự đón nhận của độc giả làm thước đo đánh giá hiệu quả tuyên truyền, chất lượng của tờ báo.

Để làm được điều này, mỗi tờ báo phải luôn tự làm mới mình và xem đây như một yếu tố sống còn của một tờ báo. Theo đó, nâng chất nội dung, cải tiến hình thức là yêu cầu luôn được đặt ra hàng đầu.

Dẫn chứng vấn đề “Báo Sài Gòn Giải Phóng với việc tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” trọng tâm chú trọng giữa việc “xây” và “chống” với các loạt bài viết chuyên đề chuyên sâu về xây dựng Đảng, chỉ ra những cách làm hay, gương điển hình tiên tiến, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong cho rằng, báo đảng địa phương cần mạnh dạn chỉ ra những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng và tăng cường hơn nữa các hoạt động, trao đổi nghiệp vụ giữa ban biên tập, phóng viên, biên tập viên các báo để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- CẨM HUỆ