Trả lời bà Nguyễn Thị Ngọc Bích

Cập nhật, 15:41, Thứ Tư, 18/03/2020 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (ngụ phường Thành Phước- TX Bình Minh) cho biết: Trước đây, mẹ tôi- bà Lê Thị Liêng- là nguyên đơn trong vụ án dân sự về việc “Tranh chấp hợp đồng cầm cố quyền sử dụng đất”.

Vụ án này đã được TAND TX Bình Minh đưa ra xét xử, kết quả tòa chấp nhận yêu cầu khởi kiện- buộc bị đơn gồm ông Trần Ngọc H., bà Lê Thị H. và ông Trần Tấn L. phải trả lại 9 lượng vàng 24K. Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự TX Bình Minh ra quyết định thi hành án, nhưng phía bị đơn không chấp hành nên tiếp tục ra thông báo cưỡng chế kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên, sau đó bà Trần Thị Diễm K. (con ông H.) gửi đơn khởi kiện đến TAND TX Bình Minh, với nội dung buộc bà Lê Thị Liêng rút đơn yêu cầu thi hành án tài sản là quyền sử dụng đất của hộ ông Trần Ngọc H. tại thửa đất số 09, tờ bản đồ số 02 (có diện tích 1.895,5m2, tọa lạc tại Khóm 4- phường Thành Phước), vì cho rằng đây là đất chung của các thành viên trong gia đình chứ không phải là tài sản cá nhân của riêng ông H. Điều này khiến việc cưỡng chế kê biên tài sản phải tạm hoãn, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi.

Sau khi nhận thư của bà, chúng tôi liên hệ với TAND TX Bình Minh thì được trả lời như sau:

Vừa qua, TAND TX Bình Minh có nhận được đơn khởi kiện của bà Trần Thị Diễm K., với nội dung buộc bà Lê Thị Liêng rút đơn yêu cầu thi hành án tài sản là quyền sử dụng đất của hộ ông Trần Ngọc H. cùng cây trồng trên đất, đồng thời buộc Chi cục Thi hành án dân sự TX Bình Minh rút Quyết định số 06/QĐ-CCTHADS ngày 20/12/2019.

Tuy nhiên, qua quá trình thu thập chứng cứ và nghiên cứu hồ sơ vụ án, TAND TX Bình Minh xác định yêu cầu khởi kiện trên của bà Trần Thị Diễm K. không thuộc những tranh chấp mà tòa án có thẩm quyền giải quyết, theo quy định tại Điều 26 và điểm đ khoản 1 Điều 192 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Vì vậy, TAND TX Bình Minh đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC