Đang có con nhỏ, lao động nữ có bị chấm dứt hợp đồng?

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 31/01/2020 (GMT+7)

Xin hỏi, lao động nữ đang làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn và đang có con nhỏ. Trường hợp này, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với lao động nữ không?

Huỳnh Thị Hà (Tam Bình)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Bộ luật Lao động 2012, quy định về bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Các trường hợp ngoại lệ là người sử dụng lao động bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

Đồng thời theo khoản 2 Điều 38 Bộ luật Lao động 2012, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn.

Căn cứ quy định trên, trong thời gian lao động nữ mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về BHXH, nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì người sử dụng lao động không được quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

PHÒNG BẠN ĐỌC