Chưa kết hôn nhưng có con, có phải cấp dưỡng?

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 25/12/2019 (GMT+7)

Tôi và bạn gái chưa đăng ký kết hôn, nhưng nay chúng tôi đã có con với nhau. Xin hỏi, trường hợp chưa kết hôn nhưng có con thì người cha có phải cấp dưỡng để nuôi con không?

Nguyễn Hoàng Ngân (Mang Thít)

Trả lời: Trường hợp chưa đăng ký kết hôn mà có con thì đứa trẻ sinh ra được gọi là con ngoài giá thú. Theo Luật Trẻ em 2016, là không phân biệt đối xử với trẻ em. Do đó, con ngoài giá thú vẫn được hưởng các quyền như được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục như những đứa trẻ bình thường.

Theo quy định tại Điều 107 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu… Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.

Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng trốn tránh nghĩa vụ, cá nhân có thể yêu cầu tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì cha đứa trẻ phải có nghĩa vụ cấp dưỡng, nếu không cấp dưỡng thì người mẹ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC