Không thụ lý giải quyết đối với trường hợp việc khiếu nại đã được tòa án thụ lý

Cập nhật, 15:17, Thứ Tư, 26/09/2018 (GMT+7)

Ông Võ Tấn Lộc (ngụ Tổ 7, ấp Thành Sơn, xã Thành Trung- Bình Tân) cho biết: Ngày 14/9/2010, ông Trần Minh Đại có lập tờ thỏa thuận với nội dung là bán cho ông Võ Tấn Lộc 4.500m2 đất thuộc thửa đất số 573, tờ bản đồ số 8, diện tích 4.110m2, loại đất lúa, tọa lạc ấp Thành Giang (xã Thành Trung- Bình Tân) do ông Trần Minh Đại đứng tên quyền sử dụng đất (QSDĐ) thửa cũ số 241, tờ bản đồ số 8, diện tích 15.240m2, giá chuyển nhượng là 147 chỉ vàng 24K.

Gia đình tôi đã giao đủ số vàng trên cho ông Đại, đồng thời tôi đã nhận thửa đất và sử dụng ổn định cho đến nay.

Khi đôi bên mua bán đất, ông Đại có hứa nhiều lần là sẽ làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ theo quy định nhưng không thực hiện. Đến khoảng tháng 3/2016, bà Phạm Thị Ánh (vợ ông Đại) qua đời. Thời điểm đó, tôi tiếp tục yêu cầu ông Đại cùng các con làm thủ tục chuyển nhượng nhưng gia đình ông vẫn không thực hiện. Vì vậy, tôi đã yêu cầu UBND xã hòa giải nhưng không thành. Đến ngày 8/3/2017, tôi làm thủ tục khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Bình Tân yêu cầu công nhận cho tôi được QSDĐ, vụ kiện được TAND huyện Bình Tân thụ lý giải quyết sơ thẩm.

Sau đó, bà Trần Thị Thu Tâm (ngụ ấp Thành Nhân, xã Thành Lợi- Bình Tân) là em ruột ông Trần Minh Đại, được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận QSDĐ đã bao trùm phần đất đang tranh chấp giữa tôi và ông Đại.

Theo quy định thì phần đất đang tranh chấp đã được tòa án thụ lý giải quyết thì hoàn toàn không đủ điều kiện để thực hiện bất kỳ giao dịch nào về QSDĐ. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao mà bà Tâm lại được cấp giấy chứng nhận QSDĐ như đã nêu trên. Trước sự việc trên, tôi đã làm đơn yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết, xác minh làm rõ có hay không việc vi phạm pháp luật đối với việc cấp QSDĐ như trên.

Vụ kiện giữa tôi và ông Đại, người có liên quan là bà Tâm được dự kiến mở vào ngày 11/10/2018 tại Tòa án nhân dân huyện Bình Tân.

Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định các khiếu nại không được thụ lý giải quyết như sau:

Khiếu nại thuộc một trong các trường hợp sau đây không được thụ lý giải quyết: Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới; quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định; quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp; người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại; đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng; khiếu nại đã có quyết định khiếu nại lần 2; có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại; việc khiếu nại đã được tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của tòa án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của tòa án.

Căn cứ quy định trên, trường hợp khiếu nại của ông đã được tòa án thụ lý nên thuộc trường hợp không được thụ lý giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC