Tha tù trước thời hạn có điều kiện theo Bộ luật Hình sự năm 2015

Cập nhật, 15:25, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

Tôi thường nghe thông tin về các đợt tha tù trước thời hạn của Nhà nước. Vậy, trường hợp nào thì người đang chấp hành hình phạt tù được tha tù trước thời hạn?

Lê Thành Hưng

(Tam Bình)

Trả lời:

Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng Điều 66 và Điều 106 của Bộ luật Hình sự về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Theo đó, hướng dẫn việc tha tù trước thời hạn được áp dụng đối với các đối tượng sau: Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng; người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, người được tha tù trước thời hạn có thể được rút ngắn thời gian thử thách khi có đủ các điều kiện sau: Đã chấp hành được ít nhất một phần hai thời gian thử thách; trong thời gian thử thách có nhiều tiến bộ như chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực học tập, lao động, sửa chữa lỗi lầm và lập thành tích trong lao động sản xuất… được cơ quan cấp tỉnh trở lên khen thưởng.

Điều kiện tha tù trước thời hạn:

Là người đủ 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù sẽ được xem xét tha tù trước thời hạn nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: Phạm tội lần đầu; có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định; có nơi cư trú rõ ràng; đã chấp hành được một phần ba thời hạn phạt tù (một số trường hợp khác phải chấp hành ít nhất được một phần hai thời hạn phạt tù); không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 66 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

PHÒNG BẠN ĐỌC