UBND xã sẽ tổ chức hòa giải việc tranh chấp đất đai của bà Trịnh Thị Kim Loan

Cập nhật, 05:16, Thứ Ba, 24/10/2017 (GMT+7)

Bà Trịnh Thị Kim Loan (ngụ ấp Định Thới A, xã An Phước- Mang Thít) yêu cầu được giải quyết về tranh chấp đất đai như sau: Mẹ chồng bà là bà Trần Thị Ích (chết) cùng chồng bà là ông Võ Văn Rực (chết) có cho ông Võ Văn Thạch (ngụ ấp Định Thới A, xã An Phước- Mang Thít) thuê 2 lô đất để xây dựng nhà xưởng, hợp đồng được ký ngày 10/2/1982.

Cả 2 lô đất trên do bà Ích và ông Rực làm chủ nhưng chưa kê khai đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Nội dung hợp đồng ngày 10/2/1982 có đoạn: “Nếu khi nào ông Võ Văn Thạch không còn sử dụng phần đất nói trên thì ông Thạch phải hoàn trả số đất thuê lại cho gia đình và phải chịu bồi thường hoàn trả 3 năm liền bằng sản phẩm đã thuê theo hợp đồng để phục hồi lại hoa màu”.

Bà Ích và ông Rực cho ông Thạch thuê 2 lô đất trên với giá cả thỏa thuận tương đương 4.000 viên gạch ống ngọn/năm.

Ông Thạch thực hiện trả tiền thuê đất cho gia đình bà đều đặn từ đó đến nay, mặc dù đất bỏ không gần 10 năm nay.

Cũng gần 10 năm nay, thay vì ông trả cho gia đình bà tiền thuê đất tương đương 4.000 viên gạch ống/năm nhưng ông chỉ trả đến năm 2016 là 1.500.000đ, nhưng bà vẫn chấp nhận.

Mới đây, được biết ông Thạch kêu bán 2 lô đất nói trên nên gia đình bà đến gặp ông Thạch và cho biết, nếu ông không còn sử dụng 2 lô đất này thì trả lại. Song, ông cho rằng, đất này ông Rực đã bán cho ông.

Bà đã yêu cầu ông Thạch đưa giấy tờ mua bán, nhưng ông không có bằng chứng gì chứng minh chồng bà đã bán 2 lô đất này cho ông.

Do vậy, bà yêu cầu ông Thạch, nếu không còn sử dụng 2 lô đất này nữa thì trả lại cho gia đình bà nhưng ông Thạch không được thực hiện.

Với sự việc trên, bà rất mong UBND xã An Phước sớm giải quyết, buộc ông Võ Văn Thạch trả lại 2 lô đất nói trên cho gia đình bà.

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã An Phước và được trả lời như sau:

UBND xã An Phước cũng đã nhận được thư yêu cầu giải quyết của bà nhưng chúng tôi đã chuyển đơn đến Ban nhân dân ấp Định Thới A để hòa giải vì theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai 2013 thì Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải cơ sở.

Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình. Trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với UBMTTQ Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của mặt trận, các tổ chức xã hội khác.

Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

Việc hòa giải phải lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của UBND cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.

Đối với trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất, UBND cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài nguyên- Môi trường đối với trường hợp tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau; gửi đến Sở Tài nguyên- Môi trường đối với các trường hợp khác.

Phòng Tài nguyên- Môi trường, Sở Tài nguyên- Môi trường trình UBND cùng cấp quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới thửa đất và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Việc yêu cầu giải quyết tranh chấp của gia đình bà đã được Ban nhân dân ấp Định Thới A tổ chức hòa giải nhưng không thành.

Vì vậy sau khi hòa giải, Ban nhân ấp Định Thới A đã chuyển hồ sơ hòa giải vụ việc đến UBND xã vào ngày 20/10/2017 và UBND xã sẽ tiếp tục tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai theo yêu cầu của bà theo quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC