Có được nộp đơn ly hôn qua đường bưu điện

Cập nhật, 05:21, Thứ Năm, 04/05/2017 (GMT+7)

Hiện tại, tôi và chồng tôi cư trú ở 2 nơi khác nhau. Tôi muốn ly hôn phải nộp tại tòa án nào? Có được phép nộp đơn qua đường bưu điện không?

Dương Thanh Hằng (Long Hồ)

Trả lời: Khoản 4 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam hủy việc kết hôn trái pháp luật, giải quyết việc ly hôn, các tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, cha mẹ và con, về nhận cha, mẹ, con, nuôi con nuôi và giám hộ giữa công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân của nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam theo quy định của bộ luật này và các quy định khác của pháp luật Việt Nam.

Điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30, 32 của bộ luật này.

Căn cứ quy định trên, việc khởi kiện ly hôn của bạn phải được thực hiện tại cấp huyện nơi người chồng đang cư trú.

Về việc nộp đơn qua đường bưu điện, theo khoản 1 Điều 190 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định người khởi kiện kèm theo tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng các phương thức sau: nộp trực tiếp tại tòa án; gửi đến tòa án theo đường dịch vụ bưu chính; gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử của tòa án (nếu có).

Như vậy, nếu không có thời gian để trực tiếp đi nộp đơn thì có thể nộp đơn ly hôn qua đường bưu điện.

PHÒNG BẠN ĐỌC