Chiếm giữ quyền sử dụng đất của người khác có xử lý hình sự không?

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 25/04/2017 (GMT+7)

Trường hợp một người giữ quyền sử dụng đất (QSDĐ) của người khác nhưng đòi không trả. Vậy có thể yêu cầu xử lý hình sự không?

Lâm Ngọc Hương (Trà Ôn)

Trả lời: Về tính chất pháp lý, giấy chứng nhận QSDĐ không phải là tài sản mà là chứng chỉ xác nhận quyền tài sản, vì theo Điều 105 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Giấy chứng nhận QSDĐ không phải là tiền, giấy tờ này chỉ là sự xác nhận về QSDĐ của cá nhân, tổ chức.

Căn cứ quy định trên, hành vi giữ giấy chứng nhận QSDĐ không đủ yếu tố để cấu thành tội phạm “Chiếm giữ trái phép tài sản”.

Trường hợp nếu không trả thì có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ khác do bị mất theo quy định tại Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì:

Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất giấy chứng nhận, UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất giấy chứng nhận nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận cho văn phòng đăng ký đất đai.

PHÒNG BẠN ĐỌC