Tài sản kê biên là tài sản đứng tên chồng của người bị thi hành án

Cập nhật, 05:23, Thứ Tư, 02/11/2016 (GMT+7)

Vợ là người phải thi hành án trong một vụ án vay tiền, nhưng tài sản kê biên đứng tên chồng. Trường hợp này giải quyết như thế nào?

Lương Thị Hồng (TX Bình Minh)

Trả lời: Thứ nhất, xét mục đích vay tiền: Trường hợp người vợ vay tiền để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình thì bạn cũng phải có nghĩa vụ thực hiện việc trả nợ theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Thứ hai, xét quyền sở hữu của vợ đối với nhà đứng tên người chồng: Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì tài sản chung của vợ chồng tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Như vậy, trường hợp tài sản chỉ đứng tên người chồng nhưng được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và không có căn cứ chứng minh đó là tài sản riêng của chồng thì đó là tài sản chung của vợ chồng.

PHÒNG BẠN ĐỌC