Gia cố bờ bao cồn Đông Phú- Đông Hậu kết hợp giao thông nông thôn

Cập nhật, 15:02, Thứ Tư, 07/09/2016 (GMT+7)

Ông Đoàn Văn Dựt, ngụ ấp Đông Hậu, xã Ngãi Tứ- Tam Bình khiếu nại: Thời gian qua, tôi được chính quyền địa phương thông báo sẽ mở 2 con lộ tại ấp Đông Hậu nối liền với ấp Đông Phú, mặt lộ rộng 10m.

Theo đó, người dân phải hiến đất để xây dựng, Nhà nước không bồi thường diện tích đất bị thu hồi, không bồi thường những công trình, cây trồng trên phần đất bị lấy làm lộ.

Tôi nhận thấy việc làm lộ nông thôn như thông báo (lộ 10m, lộ 6m) là không phù hợp, hiện tại đã có lộ đan 2m rất thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Tôi sinh sống ở đây mấy mươi năm, cuộc sống gia đình chỉ nhờ vào trồng trọt và chăn nuôi nay diện tích đất bị thu hẹp (mỗi bên 10m, tổng cộng 20m) như vậy thì làm sao gia đình tôi đảm bảo cuộc sống.

Tôi không biết mục đích của chính quyền địa phương mở lộ lớn như vậy để làm gì, trong khi đó chủ trương của Đảng và Nhà nước là giữ diện tích đất nông nghiệp, không sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng những công trình chưa cần thiết.

Tôi yêu cầu chính quyền địa phương xem xét việc mở lộ như vậy có cần thiết không. Nếu làm lộ thì phải bồi thường đất, tài sản, cây trồng cho gia đình tôi theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Ngãi Tứ và được ông Võ Quyết Thắng- Chủ tịch UBND xã trả lời như sau:

Đây là công trình gia cố bờ bao cồn Đông Phú- Đông Hậu (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) do Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư, không phải là mở đường như ông phản ánh.

Việc đầu tư công trình này là do ý kiến của người dân ở địa phương thông qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp. Mong muốn của người dân là được gia cố, vì nơi đây đã bị sạt lở nhiều lần, gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân, nếu không được gia cố thì sẽ tiếp tục bị sạt lở trong mùa mưa.

Vì vậy, khi thực hiện công trình thì đã được người dân ủng hộ, hiện công trình đã có 99% người dân đồng ý với việc hiến đất, hiến cây (trên 150 hộ đã đồng ý).

Về chủ trương bồi hoàn, địa phương có trách nhiệm giải phóng mặt bằng, vận động người dân hiến đất, hiến cây, chỉ hỗ trợ nhà và công trình kiến trúc trên đất khi bị ảnh hưởng. Vì đây là công trình gia cố bờ bao kết hợp xây dựng đường giao thông nông thôn nên chủ trương là Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Riêng gia đình ông Đoàn Văn Dựt cũng đã được hỗ trợ một phần công trình bị ảnh hưởng.

PHÒNG BẠN ĐỌC