Phẫu thuật sớm để tránh mất máu và phòng những biến chứng nguy hiểm

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) cho biết: Ngày 5/7/2016, tôi bị đau ở vùng bụng và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long, sau đó thì nhập viện.

Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán tôi bị xuất huyết nội nghi do thai ngoài tử cung vỡ, cần phải phẫu thuật sớm, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã cắt buồng trứng và tử cung của tôi.

Trong khi chẩn đoán bệnh ban đầu là thai ngoài tử cung vỡ, đến khi xuất viện lại kết luận trong giấy ra viện là vỡ nang buồng trứng phải cắt tử cung toàn phần. Hiện tại, tôi không còn khả năng sinh con, vì thế tôi không đồng tình với cách xử trí này.

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi liên hệ với BVĐK tỉnh thì được ông Phan Văn Năm- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh trả lời như sau:

Ngày 5/7/2016, Khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Hoàng Anh trong tình trạng đau trằn vùng hạ vị. Sau khi thăm khám, bác sĩ có tư vấn người nhà bệnh nhân cần phải phẫu thuật vì đã xuất huyết trong ổ bụng, nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng như sốc mất máu, rối loạn đông máu, suy đa cơ quan. Sau đó, người nhà bệnh nhân đã ký cam kết đồng ý phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật, sau khi mở bụng thấy có máu cục lợn cợn hố chậu cùng đồ sau, kiểm tra buồng trứng bên trái thấy lổn nhổn nhiều múi, nhiều thùy dính vào thành bụng, có nhiều chỗ vỡ và xuất huyết (kiểm tra bên buồng trứng phải đã cắt sát sừng).

Sau khi lau sạch bụng, cầm máu buồng trứng, lãnh đạo bác sĩ Khoa Sản tiến hành hội chẩn. Qua xem xét đại thể, nghi ngờ ung thư rất cao và hiện buồng trứng không còn tìm được mô lành.

Các bác sĩ đã cố gắng tìm mô lành còn lại (phần buồng trứng không có chồi sùi) để giữ lại cho bệnh nhân (vì tuổi bệnh nhân còn trẻ) nhưng không tìm thấy. Nếu để lại buồng trứng sẽ rất nguy hiểm vì khả năng ung thư hóa cao.

Mặt khác, buồng trứng bên phải của bệnh nhân đã cắt trước đó nên khi tiếp tục cắt buồng trứng bên trái thì tử cung còn lại không có nội tiết để hoạt động, không những sẽ teo đi mà còn có nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung.

Vì vậy, sau khi hội chẩn, ê kíp phẫu thuật đã mời người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Hoàng Anh (mẹ ruột và chồng) vào xem xét và chồng bệnh nhân đã ký cam kết đồng ý phẫu thuật cắt tử cung.

Việc chỉ định phẫu thuật sớm vì bệnh nhân đang trong tình trạng xuất huyết nội. Bệnh cảnh xuất huyết nội ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể do nhiều nguyên nhân như thai ngoài tử cung vỡ, do vỡ nang buồng trứng hoặc một số nguyên nhân khác…

Trường hợp của bệnh nhân Hoàng Anh là xuất huyết nội do vỡ nang buồng trứng, cần phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh mất máu và phòng những biến chứng nguy hiểm sau này.

Như vậy, quá trình tiếp nhận, chẩn đoán và theo dõi điều trị của Khoa Sản BVĐK tỉnh là đúng quy trình, kịp thời cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm về cách giải thích ban đầu cho bệnh nhân chưa cặn kẽ dẫn đến khiếu nại vừa qua.

PHÒNG BẠN ĐỌC