Xác định nhóm đối tượng tham gia BHYT

Cập nhật, 20:10, Thứ Tư, 17/08/2016 (GMT+7)

Một người hoạt động không chuyên trách ở xã Bình Phước (Mang Thít) hỏi:

Bản thân tôi được hưởng BHYT theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thế nhưng không hiểu vì sao kế toán ngân sách xã và BHXH huyện Mang Thít buộc tôi phải tham gia BHYT diện cán bộ hoạt động không chuyên trách để trừ phụ cấp hàng tháng. Việc tham gia BHYT như vậy có đúng không?

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ với BHXH huyện Mang Thít và được trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật BHYT (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) đối tượng tham gia BHYT gồm:

Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động); Người hoạt động không chuyên trách ở xã- phường- thị trấn theo quy định của pháp luật.

Nhóm do ngân sách nhà nước đóng (khoản 3 Điều 12 Luật BHYT), bao gồm:

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân, học viên Công an nhân dân, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an.

Cán bộ xã- phường- thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước; người đã thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước;

người có công với cách mạng, cựu chiến binh; đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đương nhiệm; trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn;

người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; thân nhân của người có công với cách mạng, trừ các đối tượng quy định tại điểm i khoản này; thân nhân của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 điều này; người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật; người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam được cấp học bổng từ ngân sách của Nhà nước Việt Nam.

Căn cứ các quy định trên, bạn thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT do người lao động và đơn vị đóng (người hoạt động không chuyên trách ở xã) và nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng (người có công với cách mạng).

Vì vậy bạn phải đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên (người hoạt động không chuyên trách ở xã). Vì theo quy định tại khoản 6 Điều 17 Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại điều này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại điều này. Tuy nhiên, mã thẻ BHYT của bạn là mã thẻ CK (người có công với cách mạng).

PHÒNG BẠN ĐỌC