Đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp, có được chế độ thai sản?

Cập nhật, 05:30, Thứ Năm, 25/02/2016 (GMT+7)

Tôi đang nghỉ việc và hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trước lúc nghỉ việc, tôi đã tham gia BHXH được 12 tháng. Hiện nay, tôi sắp sinh con. Xin cho biết tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

Nguyễn Thị Vui (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì, người lao động hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau: Lao động nữ mang thai; lao động nữ sinh con.

Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 điều này phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34 (thời gian hưởng chế độ khi sinh con), Điều 36 (thời gian hưởng chế độ khi nhận nuôi con nuôi), Điều 38 (trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi) và khoản 1 Điều 39 (mức hưởng chế độ thai sản) của luật này.

Như vậy, nếu bạn đã tham gia BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì sẽ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

PHÒNG BẠN ĐỌC