Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Cập nhật, 07:19, Thứ Tư, 24/02/2016 (GMT+7)

Tôi có một miếng đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), nhưng nhiều năm nay có một người đã ngang nhiên chiếm đoạt mảnh đất đó.

Tôi đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu giải quyết nhưng không được. Vậy tôi có thể khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết được không? Tranh chấp đã kéo dài nhiều năm thì tòa án có thụ lý đơn không?

Lê Minh Thông

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai 2013 thì tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành, trong đó đương sự có giấy chứng nhận QSDĐ thì tòa án nhân dân sẽ giải quyết.

Ngoài ra, điểm a khoản 3 Điều 158 Bộ luật Tố tụng dân sự 2011 quy định tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; tranh chấp về đòi lại tài sản do người khác quản lý, chiếm hữu; tranh chấp về QSDĐ theo quy định của pháp luật về đất đai thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện. Do vậy, vụ việc của bạn có thể khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền.

Theo đó, Điều 23 Nghị quyết 03/2012/NQ-HĐTP quy định, đối với tranh chấp dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự (hợp đồng vay tài sản, hợp đồng gửi giữ tài sản, thuê tài sản, thuê khoán tài sản, hợp đồng gia công, hợp đồng vận chuyển, hợp đồng chuyển QSDĐ, hợp đồng thuê QSDĐ, hợp đồng thuê lại QSDĐ thì giải quyết như sau: Đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản về đòi lại tài sản, đòi lại QSDĐ do người khác quản lý, chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện.

Căn cứ quy định trên, bạn nộp đơn khởi kiện tại tòa án nhân dân nơi có đất để được giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC