Ảnh hưởng kinh tế gia đình nếu cứ kéo dài

Cập nhật, 09:15, Thứ Ba, 07/04/2015 (GMT+7)

Báo Vĩnh Long đã phản hồi về trường hợp tranh chấp ranh đất giữa ông Nguyễn Khoa Thi và ông Nguyễn Văn Quyền (cùng ngụ ấp Phú Hưng, xã Phú Thịnh- Tam Bình).

Tuy được các cơ quan chức năng từ cấp xã đến cấp huyện hòa giải nhiều lần nhưng đến nay sự việc vẫn chưa ngã ngũ do vướng mắc về thủ tục khởi kiện.

Trong đơn gửi Báo Vĩnh Long, ông Thi cho biết: Từ tháng 2/2014, giữa gia đình ông và ông Quyền xảy ra tranh chấp ranh đất với nhau. Cụ thể, ông Quyền đã lấn sang phần đất canh tác của gia đình ông (thuộc thửa 806- đất ao, 807- đất thổ quả, tờ bản đồ số 7, tọa lạc ấp Phú Hưng, xã Phú Thịnh- Tam Bình), ông đại diện theo ủy quyền của gia đình khởi kiện ông Quyền đến TAND huyện Tam Bình. Sau đó, tòa tiến hành hòa giải 3 lần nhưng đều không thành vì phía ông Quyền không cung cấp đầy đủ chứng cứ nguồn gốc phần đất tranh chấp và rắc rối phát sinh từ việc ủy quyền cho con trai ông là Nguyễn Văn Phú là bị đơn. Đến nay, vụ kiện tranh chấp ranh đất giữa ông với ông Quyền do TAND huyện Tam Bình thụ lý vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong khi ông cần phải đi làm xa để mưu sinh, nếu vụ kiện cứ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Thế nhưng, đến ngày 17/3/2015, TAND huyện Tam Bình lại triệu tập ông Thi lần nữa yêu cầu bổ túc hồ sơ khởi kiện, thẩm phán tòa cho biết hồ sơ của ông thiếu tư cách pháp nhân- người khởi kiện phải là người thừa kế ở hàng thứ nhất, tức người đứng đơn khởi kiện phải là bà Trần Thị Kim Hoa (mẹ của ông Thi). Điều này đồng nghĩa với việc gia đình ông Thi phải khởi kiện lại từ đầu- hòa giải cơ sở ở cấp xã. Cho rằng công sức bỏ ra bấy lâu xem như “đổ sông đổ biển”, ông Thi bức xúc: “Nếu giấy tờ có sai hay thiếu sót gì thì những lần hòa giải trước sao không nói rõ để tôi biết mà chỉnh sửa, chứ bây giờ quay lại từ đầu thì mất thời gian chúng tôi nữa”.

Liên quan đến vấn đề quyền sử dụng đất (QSDĐ), theo đơn của ông Thi, ngày 19/3/2015, cô Thùy (con dâu ông Quyền) đến nhà ông Thi, thấy nhà không có ai nên cô Thùy đã chủ động lấy xe máy chở bà Hoa- đang đi công việc gần đó về nhà. Khi về đến nhà thì gặp một người không rõ tên tuổi, người này tự xưng là cán bộ địa chính huyện Tam Bình đến để xác định ranh đất và cần chữ ký xác nhận giáp ranh đất của bà Hoa để bổ túc hồ sơ cho ông Quyền sang nhượng QSDĐ. Tuy không biết rõ nội dung bên trong tờ giấy nói gì, nhưng do anh cán bộ hối thúc nên bà Hoa đã ký vào. Ông Thi nghi ngờ liệu việc này có liên quan đến việc trước kia ông Quyền làm được giấy chứng nhận QSDĐ trong khi chưa được gia đình ông ký giáp ranh?

Mang những bức xúc của ông Thi đến TAND huyện Tam Bình, chúng tôi được thẩm phán Hồ Minh Phương- người yêu cầu ông Thi phải khởi kiện lại từ đầu giải thích: “Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ khởi kiện của ông Thi trước đó do bộ phận khác đảm nhiệm. Khi chuyển sang đây, tôi mới phát hiện sai về tư cách pháp nhân nên yêu cầu điều chỉnh lại cho đúng với quy định pháp luật tố tụng dân sự”.

Về vấn đề ông Thi nghi ngờ về QSDĐ của ông Quyền, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Trung Định- Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ, thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Bình, ông Định cho biết: “Đúng là ngày 19/3/2015, chúng tôi có phân công cán bộ địa chính xuống đo đạc tại thửa đất của ông Quyền với mục đích xác minh, cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ mới cho ông ấy. Tuy nhiên, thửa đất mà cán bộ địa chính đã đo đạc không thuộc phần diện tích đất đang tranh chấp (thửa 806 và 807), phần diện tích đất đo đạc cho ông Quyền là thửa 770- tờ bản đồ số 7 giáp thửa 771 của ông Thi”.

Qua xác minh thư khiếu nại, chúng tôi nhận thấy những thắc mắc và yêu cầu của ông Thi là có cơ sở. Thiết nghĩ, tòa án là nơi mang lại sự công bằng cho nhân dân, một khi đã nhận đơn và thụ lý vụ kiện nào đó thì nên xem xét và giải quyết sao cho kịp thời, đúng quy định, tránh gây phiền hà cho người dân.

TẤN PHONG