Không nên lạm dụng nước mát

Cập nhật, 13:07, Thứ Tư, 10/04/2024 (GMT+7)

 

Nước mát hút khách mùa nắng nóng.
Nước mát hút khách mùa nắng nóng.

Với nhiệt độ tăng cao và khí hậu nóng bức như hiện nay việc uống đủ nước là rất quan trọng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể uống thêm nước rau củ quả, cây lá từ thiên nhiên để bồi bổ và làm mát cơ thể.

Chị Nguyễn Thu Hồng (ngụ phường Trường An, TP Vĩnh Long) cho biết: “Những ngày qua, trời nóng quá! Tôi tranh thủ sáng sớm nấu nồi nước mát cho cả nhà rồi mới đi làm. Tôi nấu nước mát với mía lau, rể tranh, râu bắp, lá dứa, đường phen. Khi nước nguội tôi cho vào bình để sẵn trong tủ lạnh mỗi người một bình vừa chứ cũng không uống quá nhiều. Quan trọng vẫn là nước lọc”.

Còn chị Trần Kim Thoa (nhân viên văn phòng) thì: “Mỗi ngày đi làm tôi thường ghé chỗ của người quen để mua nước mang theo uống. Những ngày qua nắng nóng quá, người quen của tôi có nấu nước mát để bán. Bữa thì tôi mua nước nha đam đường phèn; bữa thì nước sâm; nước mía lau, râu bắp, rễ tranh, đường phèn… Nắng nóng, những ly nước trái cây, nước mát nấu từ cây lá tự nhiên là một giải pháp giải nhiệt hữu hiệu”.

Nhìn chung, các loại nước giải khát làm từ trái cây, nấu từ cây lá tự nhiên không độc hại mà còn thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Theo kinh nghiệm dân gian những cây lá này đều là những vị thuốc chẳng những không chứa hóa chất độc hại mà còn rất có lợi cho sức khỏe, được sử dụng trong đời sống từ rất lâu. Tuy nhiên, dù là thức uống tốt, có lợi cho sức khỏe nhưng khi sử dụng cũng cần liều lượng vừa phải, tránh lạm dụng quá mức, đặc biệt đối với trẻ em và người lớn tuổi. Có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để uống nước trái cây, nước mát từ cây lá tự nhiên sao cho đúng cách và có lợi cho sức khỏe nhất.

Bài, ảnh: NHƯ Ý