Rác thải... ở phố đi bộ

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

Phố đi bộ TP Vĩnh Long chính thức đi vào hoạt động vào đêm 23/2/2018. Phố đi bộ được bố trí trên diện tích 5.500m2 của vỉa hè và lòng đường khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long và các tuyến đường Lê Lai, Nguyễn Thị Út, Tô Thị Huỳnh, có quy mô 120 quầy hàng thức ăn nhanh, quầy đặc sản, quà lưu niệm, sách, thư pháp và quầy thương mại.

Phố hoạt động từ 18- 23 giờ các tối cuối tuần, từ thứ sáu đến chủ nhật.

Rác thải tại Quảng trường TP Vĩnh Long sau buổi “đi bộ”.
Rác thải tại Quảng trường TP Vĩnh Long sau buổi “đi bộ”.

Qua 6 ngày đi vào hoạt động, phố đi bộ đã thu hút gần 16.000 lượt người dân địa phương và du khách đến tham quan, mua sắm. Song, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là rác thải từ các quầy thức ăn nhanh bị thực khách vứt bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường.

Chúng tôi quan sát trên phố đi bộ sau 21 giờ, đã có nhiều túi ny lông, vỏ chai nước, hộp xốp đựng đồ ăn… vứt la liệt ở quảng trường.

Tại các thùng rác, rác thải đầy tràn ra xung quanh. Khu vực gửi xe (đường Nguyễn Thị Út) thì rác vé xe rải đầy mặt đường...

Chị Nguyễn Ngọc Nhi (Phường 4- TP Vĩnh Long) bức xúc phàn nàn: “Rác xả khắp nơi, các thùng rác đều đầy tràn và bốc mùi. Vài khách du lịch ngồi băng đá tại quảng trường mà gần đó và trước mặt là rác thải do người ăn để lại, nhìn hình ảnh đó tôi thấy ngượng quá chừng”.

Thiết nghĩ, để phố đi bộ là không gian kết nối văn hóa, ẩm thực, thương mại, du lịch, tạo điểm nhấn cho thành phố và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng; người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, để rác đúng nơi quy định; đồng thời, cần bố trí thêm thùng rác.

Ngành chức năng cũng cần kịp thời chấn chỉnh các hoạt động thương mại đi vào nề nếp, vấn đề an ninh trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố cũng như xung quanh khu vực phố đi bộ.

Bài, ảnh: MAI ANH