Qua thư bạn đọc

Dân bức xúc vì dòng kinh tắc nghẽn

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 28/12/2018 (GMT+7)

 

Người dân bức xúc vì kinh T1 (đoạn từ Đường tỉnh 910 ra kinh Hai Quý) cạn nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất.
Người dân bức xúc vì kinh T1 (đoạn từ Đường tỉnh 910 ra kinh Hai Quý) cạn nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Trong đơn gửi Báo Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Phồi cùng một số hộ dân ngụ ấp Thuận Nghĩa B (xã Thuận An- TX Bình Minh) bức xúc phản ánh kinh T1 (đoạn từ Đường tỉnh 910 ra kinh Hai Quý) bị tắc nghẽn dòng chảy nhiều năm nay, khiến việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Theo các hộ dân, trước đây đoạn kinh này thông thoáng nhưng do lâu ngày không được nạo vét và bị bồi lấp, lấn chiếm nên dần thu hẹp, lòng kinh thì ngày một cạn dần, còn đoạn kinh phía trong do nước thải sinh hoạt ứ đọng nên gây ô nhiễm.

“Đoạn kinh T1 trước đây rộng lắm, xuồng, ghe có thể vô được, nhưng dần dần mấy năm nay cạn nước luôn. Tui bức xúc vì có ruộng khoai ở gần con kinh này nhưng không thể dẫn nước vào để tưới, mà phải lấy từ nơi khác rất bất tiện”- ông Nguyễn Văn Phồi bức xúc.

Ông Phồi cho biết thêm, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do hộ ông Nguyễn Thành Tất (nhà cạnh kinh T1) tự ý cơi nới, lấn chiếm đoạn kinh để sử dụng vào mục đích riêng, khiến cho con kinh bị thu hẹp, dẫn đến tắc nghẽn dòng chảy. Hệ thống cống đập cũng không thể hoạt động làm nước ứ đọng ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hùng sinh sống ở khu dân cư vượt lũ xã Thuận An cho biết: “Mở rộng tỉnh lộ nên làm lại cống mới, nhưng cũng không thể dẫn nước vô vì lòng kinh T1 bị bồi lấp. Bà con rất mong chính quyền địa phương nạo vét con kinh, để đường nước thông thoáng cho người dân an tâm sinh sống, sử dụng”.

Liên hệ với chính quyền địa phương, chúng tôi được ông Trương Thanh Vũ- cán bộ địa chính xã Thuận An- cho biết: “Khi tiếp nhận đơn phản ánh của bà con, chúng tôi đã phối hợp với UBND xã Mỹ Thuận (Bình Tân) khảo sát thực địa và đưa ra phương án nạo vét kinh T1 (đoạn từ Đường tỉnh 910 ra kinh Hai Quý). Qua làm việc, được sự thống nhất của 2 hộ dân sinh sống cặp đoạn kinh là ông Nguyễn Thành Tất và ông Phan Ngọc Thuận (ngụ ấp Tân Mỹ, xã Mỹ Thuận) nên đã tiến hành nạo vét”.

Ông Vũ cho biết thêm, đoạn kinh trên được nạo vét vào ngày 15/8/2018, có chiều dài 30m, ngang 3m và sâu 1,5m. Song, qua thời gian có thể đã bị bồi lắng, nên chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xem xét giải quyết căn cứ vào nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Về việc ông Nguyễn Văn Phồi cho rằng ông Nguyễn Thành Tất lấn chiếm đoạn kinh T1, UBND xã Thuận An cho biết, căn cứ vào trích đo bản đồ địa chính của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX Bình Minh, đối chiếu với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà Lưu Kim Anh (vợ ông Nguyễn Thành Tất) đứng tên, UBND xã Thuận An xác định hộ ông Tất không lấn chiếm kinh T1.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN