Qua thư bạn đọc

Dân bức xúc vì cát, bụi bủa vây

Cập nhật, 08:51, Thứ Năm, 27/12/2018 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay bà con sinh sống tại Tổ 107 (Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) phải sống trong cảnh cát, bụi mịt mù do đoạn đường này có nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động cả ngày lẫn đêm.

 “Đồi” cát, đá nằm lấn sát lòng đường. Anh 2,3: Xe tải hoạt động cả ngày lẫn đêm và không hề che chắn. Anh 4: Rất nhiều bãi cát, đá tập trung chỉ tại một đoạn đường ngắn.
“Đồi” cát, đá nằm lấn sát lòng đường.

Theo quan sát của chúng tôi, đường Phan Văn Đáng- đoạn qua địa bàn Tổ 107 có độ dài khoảng 500m nhưng đã có đến 5 bãi tập kết cát, đá. Đoạn đường vốn dĩ xe cộ qua lại rất đông đúc, nay thêm các phương tiện xe tải chở cát, đá xây dựng ra vào thường xuyên mà không hề che chắn hoặc có che chắn thì cũng cho “có lệ” khiến đá, cát rơi vãi xuống đường làm cho bụi đã nhiều càng nhiều hơn.

Những “đồi” cát, đá không được che chắn, có lúc lấn ra cả lòng đường và chỉ cần một cơn gió nhẹ là bụi, cát bay trắng xóa.

Người dân sinh sống quanh khu vực này vô cùng bức xúc vì hàng ngày phải sống chung với cát, bụi bẩn. Điều đáng nói là sự việc này đã tồn tại từ rất nhiều năm qua, song đến nay các ngành chức năng vẫn không có phương án nào xử lý triệt để.

Bà B.H.- một người dân sống ở khu vực này- bức xúc: “Bà con có nhà ở ngay lộ, ai cũng muốn buôn bán để có thêm thu nhập, mà bụi vậy thì làm sao. Hồi trước, tui bán quán ăn. Bụi quá, có ai ghé ăn đâu? Tui phải dẹp quán, rồi xây phòng cho thuê, khách đến thuê ở cao lắm là 1 tháng họ cũng trả phòng. Nhà thì chỉ dám hé cửa cho thoáng, vậy mà đồ đạc trong nhà bụi không chừa món nào…”.

Bà L.N. cũng than thở: “Bụi quá chịu không nổi. Nhà tôi đi xuống chợ khoảng vài cây số, giờ “né” đoạn đường này phải đánh cái vòng xa hơn gấp mấy lần”.

Xe tải hoạt động cả ngày lẫn đêm và không hề che chắn.

Xe tải hoạt động cả ngày lẫn đêm và không hề che chắn.

 

Liên hệ với chính quyền địa phương, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Hoàng Mãnh- Chủ tịch UBND Phường 9- cho biết: “ Mấy chỗ tập kết vật liệu xây dựng nói trên là do tỉnh cho thuê mặt bằng, nên ở góc độ của địa phương cũng chỉ có thể kiến nghị lên cấp trên để chờ xử lý”.

Cũng theo Chủ tịch UBND Phường 9, cách đây 1 tháng, UBND phường cũng đã kết hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường đến tận nơi kiểm tra, nhắc nhở chủ các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng có bãi cát đá tập trung tại khu vực nói trên.

 Rất nhiều bãi cát, đá tập trung chỉ tại một đoạn đường ngắn.
Rất nhiều bãi cát, đá tập trung chỉ tại một đoạn đường ngắn.

Thiết nghĩ sự việc này không thể chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở mà cần phải được xử lý triệt để theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo môi trường sống trong lành và an toàn giao thông khi lưu thông qua nơi đây.

Bài, ảnh: KHÁNH NGỌC