Đốt rác ở khu dân cư- thói quen cần từ bỏ

Cập nhật, 15:49, Thứ Sáu, 21/12/2018 (GMT+7)

 

Không ít người dân thành thị vẫn có thói quen thu gom rác thải lại thành đống để đốt. Hẳn người đốt cho rằng đốt rác như vậy là cách nhanh nhất để xử lý rác.

Đốt đi, xung quanh sẽ sạch sẽ ngay, đỡ khâu thu gom, vận chuyển, xử lý... Nhưng, thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy hại và có thể là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo điểm b, khoản 2, Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ- CP của Chính phủ về xử lý hành vi vi phạm quy định giữ gìn vệ sinh chung thì hành vi “Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng” sẽ bị xử phạt hành chính từ 1- 2 triệu đồng.

Pháp luật thì có quy định nhưng nhiều người vẫn cứ đốt. Cô Nguyễn Ngọc L. (ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) phân trần: “Cô cũng hay gom rác lại đốt. Nhưng chỉ là ít rác và lá cây trên vỉa hè. Cô thường quét gom lại ở trước nền đất trống gần nhà mới đốt nên chắc chẳng ảnh hưởng gì ai”.

Đôi khi mình nghĩ việc đốt rác chẳng ảnh hưởng gì đến ai nhưng ẩn trong đó là nhiều mối nguy. Đốt rác sẽ gây ô nhiễm không khí và người đốt là người hít khói bụi ấy vào trước tiên.

Đặc biệt, đối với rác vô cơ, rác nhựa, thùng xốp phải đốt trong lò có ống khói cao và ở nhiệt độ 900 độ C, nếu không sẽ sản sinh ra chất dễ gây ung thư phổi. Thậm chí, nhiều người còn “vô tư” gom và châm lửa đốt rác, lá cây ngay dưới gốc cây xanh, khiến cây chết vì hơi nóng.

Đó là hành vi tự tay bạn đang hủy hoại môi trường sống của chính mình. Bên cạnh đó, việc đốt rác ở khu dân cư rất dễ xảy ra cháy nổ vì “bà hỏa” từ chỗ đốt rác có thể cháy lan sang chỗ khác- nhất là đối với trường hợp lửa chưa tắt hẳn mà người đốt đã vội bỏ đi (ảnh). Từ hành vi thiếu ý thức này sẽ đe dọa tới tài sản, thậm chí là tính mạng của chính người đốt và những người sống xung quanh.

Vì vậy, người dân ở khu dân cư cần từ bỏ ngay thói quen đốt rác. Chúng ta phải thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định để góp phần bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình.

DIỄM KIỀU