Dạy học sinh đi xe đạp an toàn là cần thiết

Cập nhật, 14:27, Thứ Ba, 07/06/2016 (GMT+7)

Theo như thông tin mà tôi đọc được mới đây, thì đất nước Singapore đã đưa vào thí điểm giáo dục hướng dẫn dạy các em học sinh đi xe đạp an toàn.

Các em học sinh từ cấp bậc tiểu học cho tới THPT là những đối tượng được dạy học đi xe đạp làm sao cho an toàn, để khi lưu thông trên đường phố các em có kiến thức để đối phó với các tình huống có thể dẫn tới những nguy hiểm.

Trong các tiết học đi xe đạp, ngoài việc được trang bị kỹ năng đạp xe, kiến thức về luật lệ khi tham gia giao thông, các kiến thức đối phó tình huống thông minh, các em còn được học phân biệt các loại bảng- biển báo thông dụng.

Ở nước ta, xe đạp là loại phương tiện chủ yếu để học sinh đi học (một số em còn được bố mẹ cho đi xe gắn máy). Khi các em còn nhỏ, học ở bậc tiểu học thì bố mẹ, người thân còn có thể đưa đón được.

Còn từ cấp 2 trở lên cho tới cấp 3 thì học sinh ở ta chủ yếu là đi xe đạp. Vậy thì tại sao chúng ta lại không áp dụng việc giảng dạy cho học sinh có những kiến thức cơ bản để các em đi xe đạp được an toàn, nhất là trong tình trạng đường sá giao thông ở ta luôn hỗn độn, nguy hiểm?

Vẫn biết rằng, các em học sinh trước khi tự mình đi xe đạp đến trường để học thì bố mẹ, người thân của các em đều đã dạy các em cách thức để đi xe đạp làm sao cho vững vàng.

Thế nhưng, kể cả các em đã biết đi xe đạp, thậm chí là đi vững vàng chăng nữa thì việc có thêm các buổi học lý thuyết và cả thực hành về đi xe đạp an toàn ở trường học, với tập thể trường lớp là không hề... thừa, ngược lại nó hoàn toàn bổ ích.

Bởi như tôi đã nói là qua các buổi học này các em được trang bị các kỹ năng cơ bản để đạp xe an toàn, cách xử lý các tình huống nguy hiểm, cũng như nhận biết các bảng- biển báo giao thông để thực hiện lưu thông nghiêm túc, đúng luật.

Rất mong vấn đề thiết thực đầy bổ ích này được các trường học nhanh chóng đưa vào áp dụng để trang bị cho học sinh những kiến thức lý thuyết cũng như thực hành giúp các em hiểu biết, nắm được luật lệ giao thông và điều cơ bản là an toàn cho tính mạng bản thân khi đạp xe lưu thông trên đường...

NGUYỄN THỊ LOAN