Cần bảo vệ rừng

Cập nhật, 14:23, Thứ Sáu, 03/06/2016 (GMT+7)

Rừng đem lại những nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, một tài nguyên quý giá của quốc gia nói chung và nói riêng cho từng khu vực. Rừng giúp khí hậu ôn hòa, môi trường trong xanh và cũng là lá chắn tránh được sự tác hại của lũ lụt, mưa bão.

Rừng còn đem lại biết bao nguồn lợi trong việc phục vụ đời sống của người dân. Vì thế, nếu để cháy rừng không những mất đi khoảng trống, gây thiệt hại tính bằng tiền không nhỏ, mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản người dân đang sống ven khu vực có rừng.

Ngoài ra, để cháy rừng là tự hủy hoại bóp chết “lá phổi” trong cơ thể nhân loại đang thật cần đến. Với tầm quan trọng đó, mọi lúc mọi nơi việc bảo vệ môi trường (BVMT) và phòng chống cháy rừng (PCCR) là điều cần thiết và là thật sự cấp bách.

Đầu tiên phải nói đến sự quan tâm của các ban ngành và các cấp chính quyền địa phương, luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trong thôn- xã, đặc biệt là nơi địa bàn có nhiều diện tích rừng về sự nguy hại của vấn nạn cháy rừng và luôn ý thức BVMT và PCCR.

Chẳng hạn in ấn tranh ảnh… có nội dung tuyên truyền về BVMT và PCCR làm thành tờ rơi đem phát tận tay người dân. Phối hợp cùng với chính quyền địa phương, cơ quan, trường học … đang đóng trên địa bàn thôn- xã để tổ chức những buổi văn nghệ, xen lẫn cuộc thi với các bài hát và kịch bản mang ý nghĩa thiết thực về BVMT và PCCR.

Cạnh đó, hàng ngày ban văn hóa thông tin xã tuyên truyền trên các loa phóng thanh vào những giờ thích hợp, đem lại thông tin bổ ích gần gũi đời sống người dân, vì “mưa lâu thấm đất” người dân sẽ càng nhận thức và chú ý nhiều đến việc BVMT và PCCR.

Động viên người dân bằng cách khen thưởng, tặng quà, vật phẩm lưu niệm,… cho những ai làm công tác tốt về BVMT và PCCR. Nhiều địa bàn đã phát huy sự tuyên truyền này có hiệu quả, đưa ra những phương án cụ thể làm giảm đi thiệt hại đáng kể do những tác nhân gây nên cháy rừng. Đây là tín hiệu đáng mừng!

Hy vọng sự phối hợp tuyên truyền BVMT và PCCR tuy bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng tất cả sẽ cấu kết thành “cục bột” làm thành “chiếc bánh” đầy chất lượng đem đến cho người dân thưởng thức một cách tuyệt vời và khó quên. Có như thế, rừng xanh sẽ không bị mất dần trong mai một.

TIẾN PHÚ (Khánh Hòa)