Qua thư bạn đọc

Dân kêu cứu vì môi trường ô nhiễm

Cập nhật, 06:53, Thứ Năm, 11/12/2014 (GMT+7)

Sau nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết, bà Nguyễn Bạch Huệ (SN 1954- ngụ Tổ 107, Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều nơi cầu mong sự giúp đỡ.


Cây chết trụi lá do nguồn nước ô nhiễm
 
và “con lươn” DNTN Ngọc Sen xây còn bỏ dở.

Trong đơn gửi Báo Vĩnh Long và các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Bạch Huệ cho rằng: Từ tháng 3/2014, khi DNTN Ngọc Sen thuê thửa đất cạnh nhà bà làm bãi chứa cát, đá thì cuộc sống của vợ chồng bà bị đảo lộn, sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng do môi trường bị ô nhiễm.

“Hơn 20 năm nay, chúng tôi sống yên lành với mảnh vườn, ao cá và bán quán nước giải khát trước nhà để sinh sống. Nhưng từ khi DNTN Ngọc Sen mở thêm bãi cát, đá bên cạnh và phía trước thì quán không buôn bán được. Bởi mỗi lần xe ra vào đổ cát, đá là bụi mịt trời, khách vào quán gọi nước chưa kịp uống là bỏ đi.

Suốt ngày, chúng tôi bị “tra tấn” bởi tiếng còi xe, tiếng ầm ầm của động cơ máy cạp, cẩu cát, đá. Có hôm, từ sáng đến tối, trưa cũng không nghỉ khiến chúng tôi không nghỉ ngơi được. Tôi có báo Công an Phường 9 nhờ can thiệp nhưng mấy chú công an nói “chưa quá 22 giờ, không xử được”. Tôi tiếp tục khiếu nại đến UBND Phường 9 nhưng tới giờ vẫn chưa thấy giải quyết”- bà Huệ cho biết.

Dẫn chúng tôi ra vườn dừa, xen canh với nhiều loại cây ăn trái như: bưởi, chuối, mít,… bà Huệ chỉ một số cây đã rụng trụi lá, chỉ còn trơ thân và cành, bức xúc bảo:

“DNTN Ngọc Sen tập kết cát, đá diện tích hơn 5.000m2, đống nào đống nấy cao như núi mà không làm tường bao quanh, không làm đường thoát nước nên nước thải sinh hoạt hoặc mỗi khi mưa xuống là nước từ những đống đá, cát cứ chảy sang bên vườn nhà tôi và vườn 2 đứa em.
 
Nước trắng đục như nước cơm làm cây trái cứ chết dần, cá dưới ao cũng không sống được. Mấy tháng nay, quán đóng cửa không có nguồn thu, sắp tới vợ chồng tôi không biết lấy gì để sống”.

Được biết, ngày 3/12/2014, phía DNTN Ngọc Sen đã xây “con lươn” cao khoảng 3 tấc và che lưới mùn hơn 2m nhằm khắc phục tình trạng cát đá và nước thải, nước mưa tràn từ bãi cát, đá sang vườn bà Huệ. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Thơm (chồng bà Huệ), DNTN Ngọc Sen xây bờ chắn chỉ một đoạn và quá thấp nên nước vẫn có thể tràn qua vườn, ao nhà ông.

Do đó, ông yêu cầu DNTN Ngọc Sen xây bờ tường lên cao để giảm bớt bụi bay sang và ngưng hoạt động vào giờ cao điểm.

“Vợ chồng tôi đều đã lớn tuổi, làm sao chịu được tiếng xe cộ, động cơ máy móc gầm rú tối ngày. Tôi không con cái, sống chủ yếu nhờ vườn cây trái và bán quán nước. Giờ nguồn thu nhập không còn, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. Bác sĩ bảo do giấc ngủ bị rối loạn nên sinh bệnh, cần nghỉ ngơi nhưng có muốn nghỉ cũng không được nên rất mong chính quyền địa phương quan tâm giải quyết”- ông Thơm, bày tỏ.

Thiết nghĩ, nguyện vọng của vợ chồng bà Huệ là chính đáng nên chính quyền địa phương Phường 9 và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết vụ việc sao cho quyền lợi của doanh nghiệp và người dân đều vẹn cả đôi đường.

Bài, ảnh: NGÂN- PHONG