Diễn đàn

Mích lòng trước, đặng lòng sau

Cập nhật, 07:39, Thứ Năm, 31/10/2013 (GMT+7)

Câu nói người xưa đâu có sai: “Mích lòng trước, đặng lòng sau”. Nghĩa là có chuyện gì thắc mắc cứ nói, đừng e ngại vì trước sau gì cũng nói, để nói sau càng mích lòng hơn.

Mỗi sáng chủ nhật, tôi thường lấy xe honda chở con gái tên N. đi ăn sáng rồi đi chợ luôn, coi như xả stress trong tuần, vì ngày thường tôi đi làm, còn con gái thì đang học lớp 9. Một sáng chủ nhật nọ, tôi vừa lên xe chạy được vài mét thì cảm thấy bánh xe sau hơi mềm, tôi xuống xe rồi nói: “Mẹ đứng đây đợi, con chạy xe ra đầu đường (cách 100m) bơm xe rồi trở lại đây! Chạy xe vỏ ruột mềm mau hư vỏ ruột xe lắm!”

Thế rồi tôi đứng đợi gần nửa tiếng đồng hồ nhưng không thấy N. trở lại, sốt ruột tôi điện thoại hỏi thì N. nói: “Mẹ đợi con một chút”. Sau đó, N. chạy xe trở lại và cười nói ý như khoe công lao: “Mẹ, con thay vỏ, ruột xe cho mẹ luôn rồi nè!”

Tôi giật mình hỏi: “Bánh xe chỉ hơi mềm thôi, mẹ kêu con đi bơm, chỉ tốn có 1.000đ, sao con lại đi thay vỏ ruột, con thay ở đâu, hết bao nhiêu, rồi tiền ở đâu con trả?” N. nói: “Con thay chỗ tiệm sửa xe T. Chú T. kêu thay vỏ ruột, chú nói vỏ xe bị mòn chạy dễ trợt té... rồi chú lấy vỏ, ruột xe trong tủ ra thay luôn. Làm xong con hỏi bao nhiêu tiền?

Chú nói: Tất cả là 560.000đ, tiền công 30.000đ (mắc gần gấp đôi giá thực tế). Nghe chú nói, con hết hồn vì tưởng 100.000- 200.000đ thì con có sẵn. Con nói con không đủ tiền, chú T. nói chạy xe về nhà kêu cha xuống trả tiền cũng được”.

Tôi bực tức hỏi: “Tại sao con không điện thoại hỏi ý mẹ, mà tự ý quyết định như thế?” N. trả lời: “Con muốn tạo niềm vui bất ngờ cho mẹ!” N. nghĩ xe mẹ chạy hàng ngày, mình bỏ tiền thay vỏ, ruột xe mới mẹ bất ngờ sẽ vui.

Sau đó, ông xã tôi lấy xe chạy xuống tiệm sửa xe gặp ông T. hỏi chuyện, liền bị ông mắng cho một trận: “Con gái của ông đồng ý tôi mới thay mới, chớ đâu tự ý thay mà ông xuống đây kiếm chuyện và còn lớn tiếng hăm he nữa” (có lẽ đang bực tức vì con gái bị lừa gạt, nên ông xã tôi nói hơi lớn tiếng). Vì ở vào thế kẹt, nên ông xã tôi phải móc tiền ra trả nhưng trong lòng ấm ức vô cùng.

Tôi rất tiếc vì chuyện đã xảy ra, phải chi N. hỏi ông T. trước giá cả, phải chi N. điện thoại hỏi ý kiến tôi, thì giờ chót chúng tôi đâu phải chịu ấm ức như thế! Đây cũng là một bài học không chỉ riêng cho gia đình tôi.

MAI XUÂN