Phẫu thuật lấy khối u tim cho bệnh nhân

Cập nhật, 16:27, Chủ Nhật, 11/12/2022 (GMT+7)

 

Thông tin từ Khoa Phẫu thuật tim BVĐK Trung ương Cần Thơ cho hay, nam bệnh nhân (BN) 35 tuổi, trước đó bị mệt, khó thở và nặng ngực nhiều, đã khám tại một BV ở Kiên Giang và sau đó chuyển đến Cần Thơ cấp cứu. 

Tại Cần Thơ, sau siêu âm tim các bác sĩ phát hiện BN có khối u nhầy nhĩ trái, cuống bám vách liên nhĩ, kích thước khá lớn (70 x 52mm), nguy cơ vỡ rất cao.

Đồng thời qua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, BN dương tính kèm chẩn đoán viêm phổi 2 bên. Ngay sau đó được chuyển đến Trung tâm hồi sức tích cực quốc gia điều trị COVID-19 tại BVĐK  Trung ương Cần Thơ điều trị.

Sau khi điều trị COVID-19 ổn định, BN được chuyển đến Khoa Phẫu thuật tim thực hiện các xét nghiệm chuẩn bị mổ tim. Ghi nhận cấu trúc u không đồng nhất, di động, khối u to dọa vỡ gây lấp van hai lá, hở van ba lá 4/4, tăng áp lực động mạch phổi rất nặng... Tình trạng BN lúc này suy tim nặng, ho và khó thở phải ngồi để thở.

Trước tình trạng nguy kịch của BN, ekip BV tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

Sau hơn 3 giờ, ca mổ đã diễn ra thành công. BN dần ổn định và được chuyển sang phòng hồi sức.

Hiện tại, BN tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu sinh hiệu sinh tồn ổn định, đã rút nội khí quản, phổi thông khí rõ (ảnh).

Theo y văn, u nhầy nhĩ trái là một cấp cứu trong chuyên ngành phẫu thuật tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời BN sẽ tử vong vì lấp van 2 lá, lấp mạch não, lấp mạch tạng... Nguyên nhân là do khối u vỡ gây ra.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Các tin khác: