Nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)

 

Mẹ con anh N.T.H. mừng, hạnh phúc khi được y- bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long điều trị khỏi bệnh.
Mẹ con anh N.T.H. mừng, hạnh phúc khi được y- bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long điều trị khỏi bệnh.

(VLO) Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngoài sự hỗ trợ của Bộ Y tế, ngành y tế Vĩnh Long phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và đảm bảo năng lực điều trị hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do mắc COVID-19.

Gần 1.000 bệnh nhân COVID-19 xuất viện

Sau hơn 3 tuần điều trị tại Bệnh viện (BV) Phổi Vĩnh Long, anh N.T.H. và mẹ ruột bà N.T.N. (84 tuổi, thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) khỏi bệnh, được xuất viện ra về. “2 mẹ con đều mắc COVID-19 nên gia đình rất lo lắng, mẹ già càng lo sợ hơn.

Khi vô BV Phổi, nhờ sự chăm sóc tận tình của các y- bác sĩ ở đây mà bệnh tình của 2 mẹ con tôi từ trở nặng đã dần dần bình phục. Họ xem bệnh nhân (BN) chúng tôi như người nhà trong gia đình”- anh H. chia sẻ.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Phổi tỉnh, BV tiếp nhận điều trị COVID-19 cho những BN nặng tầng 2 (theo phân tầng của Bộ Y tế).

Về phía nhân lực, BV thành lập đội điều trị trong đó có 3 bác sĩ và 6 điều dưỡng luôn luôn túc trực. BV đang điều trị theo mô hình BV tách đôi, vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho những BN lao, phổi và các bệnh khác có liên quan đồng thời cách ly điều trị những BN COVID-19 nặng.

Trong thời điểm này, BN COVIĐ-19 tăng, diễn biến nặng nhiều cho nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Tính đến nay, BV tiếp nhận và điều trị gần 90 trường hợp, trong đó đã điều trị khỏi gần 70 trường hợp và còn hơn 20 trường hợp đang tiếp tục điều trị.

Có được như thế cũng nhờ sự tận tụy, chăm lo hết mình của đội ngũ y- bác sĩ BV, nhất là đội ngũ kíp trực điều trị tại đây đã không ngại khó khăn, vất vả.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “BN COVID-19 chuyển nặng đa phần đều có bệnh lý nền nên các bác sĩ điều trị am tường… đa khoa luôn.

Bác sĩ trẻ vô điều trị COVID-19 sẽ có thêm kinh nghiệm điều trị. Khi có BN diễn biến nặng phải hội chẩn với mấy anh em bên ngoài.

Hội chẩn qua camera, qua trực tuyến từ các bác sĩ có kinh nghiệm tại BV Phổi. Nếu không ổn nữa thì phải làm hồ sơ xin hội chẩn Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, nặng hơn thì hội chẩn với BVĐK Trung ương Cần Thơ để điều trị”.

“Nghĩa là một BN nguy kịch thì suy ra ngũ tạng không còn là một cơ quan nữa, cho nên đòi hỏi một bác sĩ phải tâm huyết, phải chịu đầu tư, phải hội chẩn nhiều ý kiến, nhiều bác sĩ, nhiều chuyên khoa mới có hy vọng cứu được BN”- bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền nhấn mạnh.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại Vĩnh Long với số ca mắc trong cộng đồng vượt hơn 2.000 ca tính đến ngày 19/8.

Không chỉ điều trị cho BN COVID-19 nặng, mà tại các BVĐK tỉnh, BV Phổi hay các BV dã chiến còn chăm sóc cho các ca F0 là những em bé nhỏ tuổi, cho đến phụ nữ có thai, người già yếu.

Trên những tuyến đầu chống dịch gian nan, căng thẳng và vất vả là những cống hiến thầm lặng, sự tận tụy hết lòng vì BN của những chiến sĩ áo trắng.

Tính đến nay, bằng sự tận tâm ấy, đã có gần 1.080 người được trị khỏi, trở về nhà với niềm vui, hạnh phúc. Những chuyến xe chở BN về nhà cũng là lúc những chuyến xe chở các ca F0 mới đến điều trị…

Đã vận hành Trung tâm Hồi sức COVID-19

Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 đang điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch của Vĩnh Long.
Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 đang điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch của Vĩnh Long.

Qua 8 ngày khẩn trương xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, chiều 16/8, Trung tâm Hồi sức tích cực BN COVID-19 thuộc BV Nhi Trung ương tại Vĩnh Long có quy mô 200 giường để điều trị BN COVID-19 nặng và nguy kịch.

PGS.TS. Trần Minh Điển- Giám đốc BV Nhi Trung ương- cho biết: Trung tâm được thành lập từ sự chỉ đạo và hỗ trợ của Bộ Y tế và được xây dựng khẩn cấp trên cơ sở khu 4 tầng cũ của BVĐK tỉnh Vĩnh Long, với quy mô 200 giường; chúng ta có 60 giường đầu tiên và sau đó sẽ có 120 giường vào ngày 30/8.

Trung tâm hoạt động với mục đích điều trị BN COVID-19 nặng và nguy kịch cho người dân của tỉnh Vĩnh Long, ngoài ra có thể nhận điều trị các BN nặng của tỉnh Đồng Tháp và An Giang.

Bộ Y tế đã giao cho BV Nhi Trung ương và các đơn vị khác cung cấp đủ các trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc để đảm bảo hoạt động điều trị BN COVID-19 của trung tâm.

BV Nhi Trung ương cử tới đây 21 y- bác sĩ tham gia công tác điều trị cho BN COVID-19 và thực hiện đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho các cán bộ y tế tại tỉnh Vĩnh Long về hồi sức tích cực và kiểm soát nhiễm khuẩn để đảm bảo được nhân lực hoạt động cho trung tâm.

Hiện trung tâm đang tiếp nhận 47 BN COVID-19 nặng, trong đó có 1 BN phải lọc máu liên tục; 5 BN phải thở máy xâm nhập; 3 BN thở máy không xâm nhập; 10 BN thở oxy dòng cao…

Ở nơi điều trị những BN COVID-19 nặng này, không chỉ có ánh sáng xanh đỏ của nhịp sinh tồn, tiếng khò của bình oxy mà còn có cả những âm thanh ám ảnh mà chỉ có các y- bác sĩ ở đây mới cảm nhận rõ.

Tại đây, các y- bác sĩ đang ngày quên ăn, đêm quên ngủ tận tâm chăm lo cứu chữa cho các BN COVID-19 thể nặng. TS. Phan Hữu Phúc- Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Nội khoa, BV Nhi Trung ương- cho biết: “Lực lượng y- bác sĩ của BV Nhi Trung ương cùng lực lượng y tế BVĐK tỉnh ngày đêm tích cực hỗ trợ điều trị bệnh nhân.

Bộ Y tế đã hỗ trợ trung tâm các trang thiết bị thiết yếu như máy thở xâm lấn, máy thở oxy dòng cao, các hệ thống máy theo dõi, bơm kim điện;… đáp ứng đủ điều trị các BN nặng và khi số giường bệnh tăng lên thì số trang thiết bị y tế cũng phải tăng để đáp ứng điều trị cho BN”.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Y tế trong việc xây dựng Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Long. “Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc đưa vào hoạt động trung tâm này có ý nghĩa rất quan trọng cho người dân Vĩnh Long và cả vùng ĐBSCL. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, với đội ngũ y- bác sĩ tài giỏi, tận tâm, tận lực, trung tâm này sẽ là nơi điều trị, cứu chữa kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả các ca bệnh nặng, nguy kịch, giảm nguy cơ tử vong”- Bí thư Tỉnh ủy nói.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

TIN LIÊN QUAN

Tags: chống dịchdịch bệnhcộng đồngbệnh nhâncách lymắc COVID-19 dã chiếnBộ Y tế
Các tin khác: