Câu chuyện nông thôn

Nông dân làm du lịch

Cập nhật, 06:58, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

Nông dân làm du lịch (DL) là câu chuyện không mới, nhưng có những cách làm mới, xu hướng mới, nắm bắt nhu cầu du khách, những sản phẩm DL mới được hình thành theo cái cách riêng của từng người, từng địa phương. Đây là hướng đi phù hợp với xây dựng NTM, đáp ứng nhiều tiêu chí nâng chất lượng cuộc sống nông thôn.

Cách làm sản phẩm DL hay nhất, hấp dẫn nhất là “làm như không làm”. Đó chính là xây dựng sản phẩm bằng chính “câu chuyện cuộc sống” của nông dân, nó hoàn toàn khác với các công ty DL xây dựng sản phẩm. Đây mới chính là những sản phẩm DL mang lại trải nghiệm thực sự, đưa du khách đến gần hơn với đời sống sinh hoạt thường nhật, gần gũi hơn với văn hóa bản địa… đó chính là thế mạnh của những nông dân “thiệt”.

Một vấn đề quan trọng trong xây dựng sản phẩm DL, bởi nó là loại hình sản phẩm đặc thù, khi khách vừa “mua hàng” cũng là lúc khách “thưởng thức sản phẩm”, do đó, với một tour DL ngoài vấn đề trình độ xây dựng một sản phẩm, cái quan trọng nhất chiếm hơn phân nửa sự thành bại của một tour DL chính là hướng dẫn viên DL. Các công ty DL chưa chú ý đến “xây dựng câu chuyện” và “người dẫn chuyện”, thay cho đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, rành nghiệp vụ DL nhưng về kiến thức chiều sâu trên các lĩnh vực thì không thể nào đảm bảo được. Đặc biệt trong lĩnh vực DL nông nghiệp.

Cần xây dựng những sản phẩm DL “thực tế” và xây dựng câu chuyện cùng với đó là cần có những người dẫn chuyện chính là những con người thật, việc thật trên từng lĩnh vực, mà cụ thể đó là những nông dân thứ thiệt trong các tour trải nghiệm về DL nông nghiệp. Đây cũng là lời giải cho bài toán mà về sự “biết tuốt” của mạng xã hội.

Thực hiện tốt những vấn đề này, nông nghiệp và nông dân khu vực nông thôn sẽ cùng lúc đạt nhiều mục tiêu trong xây dựng NTM. Làm DL trong nông nghiệp cũng giúp cho ý thức về cảnh quan môi trường, ý thức về trồng trọt, chăn nuôi theo hướng vệ sinh an toàn thực phẩm…

Đây là những vấn đề rất cụ thể, thiết thực và sẽ mang lại hiệu quả cao nếu làm tốt, bài bản và tâm huyết cùng với sự hỗ trợ, giúp sức của nhiều đơn vị, tổ chức, giúp nông dân tổ chức tốt những vùng trải nghiệm thực tế trong tương lai.

Hailua@.com

Các tin khác: