Đào tạo nghề đi đôi với giải quyết việc làm

Cập nhật, 07:17, Thứ Tư, 07/06/2023 (GMT+7)

 

 Đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối thông tin thị trường lao động, việc làm đến tất cả người dân trong độ tuổi lao động.
Đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối thông tin thị trường lao động, việc làm đến tất cả người dân trong độ tuổi lao động.

Đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối thông tin thị trường lao động, việc làm. Đồng thời, khai thác hiệu quả các chính sách, đề án đã được ban hành nhằm thực hiện hiệu quả công tác lao động- việc làm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh.

Sở Lao động-TB-XH nêu các phương hướng này đối với công tác giáo dục nghề nghiệp, lao động- việc làm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2025.

Sở báo cáo ước đến 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp khoảng 82.250 người, tính trên kế hoạch giai đoạn 2021-2025 là 175.000 người. Hơn 2 năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 84.184 lao động, trong đó gồm đưa 3.150 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các cơ quan có chức năng đã hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm cho gần 14.000 lao động với gần 590 tỷ đồng, trong đó 269 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng vay vốn hơn 18 tỷ đồng.

Giữa tháng 5 vừa rồi, anh Trần Văn Út (33 tuổi, ngụ huyện Tam Bình), đến dự một phiên giao dịch việc làm để thông báo tình trạng (chưa có) việc làm lần 2. Tại đây, anh Út nói: “Tôi được tư vấn chính sách hỗ trợ học nghề, kỹ năng xin việc làm. Tôi đã đăng ký học nghề vận hành xe nâng hàng, để có điều kiện tìm việc làm mới sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp”

. Gần 180 người lao động tương tự anh Út tiếp cận thông tin, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp với hơn 200 vị trí lao động phổ thông, công nhân sản xuất, thợ hàn/tiện, điện, nhân viên bảo trì; và đăng ký học nghề;...

Hơn 2 năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (trực thuộc Sở Lao động-TB-XH) đã tổ chức và phối hợp tổ chức hơn 80 phiên giao dịch việc làm tại đơn vị, tại các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và các địa phương, kết nối hàng ngàn vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp với người lao động.

Học sinh, sinh viên các hệ đào tạo trung cấp, CĐ, người lao động là chủ thể hướng đến của công tác này. Cuối tháng qua, hơn 250 học sinh, sinh viên, người lao động tiếp cận với 6 công ty tuyển dụng trong nước, 4 công ty xuất khẩu lao động tại sự kiện “Tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh sinh viên tốt nghiệp” lần thứ nhất do Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp Trường CĐ Vĩnh Long tổ chức.

Theo ông Trần Minh Tố- Hiệu trưởng Trường CĐ Vĩnh Long, thông qua sự kiện, học sinh, sinh viên tìm hiểu về thị trường lao động, tiếp cận yêu cầu của các nhà tuyển dụng, từ đó định hướng cho mình con đường nghề nghiệp, lựa chọn được vị trí công việc phù hợp.

Nguyễn Thanh Tuấn Cường (quê xã Phú Thành, huyện Trà Ôn) là học sinh trung cấp nghề tại trường này chia sẻ muốn tìm được việc làm sau khi học xong, đồng thời tìm hiểu cơ hội đi xuất khẩu lao động thị trường Úc qua một doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho biết không chỉ tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại trung tâm, mà còn tại các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và phối hợp đưa hoạt động này về các địa phương cấp huyện. Qua đây tạo điều kiện để người lao động, học sinh, sinh viên tiếp cận gần hơn, sâu sát hơn với hướng nghiệp, dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài nước, đáp ứng cung cầu lao động.

Trong phương hướng, nhiệm vụ tới, ngành chức năng cho biết tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; phổ biến các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; chú trọng tranh thủ, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp. Tiếp tục tăng cường gắn kết đào tạo nghề nghiệp với nhu cầu của doanh nghiệp, của thị trường lao động;... Đồng thời khai thác có hiệu quả các chính sách đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành đối với nguồn lực lao động của địa phương, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Các tin khác: