Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Cập nhật, 07:11, Thứ Ba, 06/06/2023 (GMT+7)

 

Người cao tuổi là tấm gương sáng để con cháu noi theo.
Người cao tuổi là tấm gương sáng để con cháu noi theo.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện đồng bộ công tác người cao tuổi (NCT) trên cả 3 lĩnh vực: bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Với uy tín và tinh thần nêu gương, NCT đã phát huy vai trò của mình, khẳng định tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Quan tâm, chăm sóc NCT

Tiếp nối truyền thống cao đẹp của NCT, Hội NCT các cấp trong tỉnh không ngừng nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao- Gương sáng”, phát huy mạnh mẽ kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín NCT; quan tâm, thấu hiểu để chăm sóc tốt NCT.

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh, các cấp hội đã đoàn kết, sáng tạo xây dựng tổ chức hội vững mạnh; đồng thời đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Các chế độ, chính sách của Nhà nước, hoạt động mừng thọ NCT được tổ chức thường niên. Đơn cử, thực hiện chúc thọ, mừng thọ nhân dịp Tết và ngày Truyền thống NCT Việt Nam (6/6), Hội NCT tỉnh phối hợp với Thường trực Ban Công tác NCT thành lập đoàn mừng thọ, chúc thọ 15.958 cụ với tổng số tiền và quà mừng thọ 5,58 tỷ đồng.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại TP Vĩnh Long.
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại TP Vĩnh Long.

Việc chăm lo cho sức khỏe NCT được các cấp chú trọng thực hiện; động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nổi bật, toàn TP Vĩnh Long hiện có hơn 11.500 hội viên NCT tham gia sinh hoạt tại 11 cơ sở hội. Bà Nguyễn Thị Lệ- Phó Chủ tịch Hội NCT TP Vĩnh Long, cho biết: “Với phương châm không để bất kỳ NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần; được tham gia sinh hoạt cộng đồng, được chăm sóc sức khỏe, Hội NCT thành phố đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT”.

Theo đó, có gần 10.200 NCT được lập sổ theo dõi sức khỏe. Từ đầu năm đến nay, đã khám cấp thuốc tại nhà cho 175 cụ, với trị giá phúc lợi gần 30 triệu đồng. Ông Đoàn Văn Thể (Phường 1, TP Vĩnh Long) móm mém cười: “Tui năm nay 96 tuổi rồi. Được chính quyền quan tâm chăm sóc thường xuyên như vầy, tui vui lắm”.

Tuổi cao nêu gương sáng

Phát huy truyền thống, kinh nghiệm, nhiệt huyết, giá trị tinh thần cho thế hệ kế tiếp, NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất và đã phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội và giữ vững trật tự an ninh chính trị tại địa phương.

Theo Hội NCT tỉnh, phát huy vai trò trong đảm bảo an ninh trật tự xã hội, NCT trong tỉnh đã phối hợp với công an tích cực tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, có 2.556 NCT tham gia phối hợp cung cấp được 52 nguồn tin tội phạm có giá trị; cảm hóa, giáo dục 44 người lầm lỗi hòa nhập cuộc sống cộng đồng, góp phần giải quyết những mâu thuẫn và vướng mắc ở cơ sở.

Hơn 70 tuổi, ông Nguyễn Văn Ngói (xã Phú Thành, huyện Trà Ôn) luôn nêu cao tinh thần “Tuổi cao- Gương sáng”, cần cù lao động, phát triển kinh tế. Ông Ngói cho hay, mỗi ngày ông đều chăm nom vườn sầu riêng, bưởi, nuôi thêm bò; nhờ vậy mà thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm, kinh tế gia đình ổn định.

“Mình làm gương để vận động con cháu không chỉ chấp hành tốt chính sách, pháp luật, mà còn phải chăm chỉ học hành, chí thú làm ăn để xây dựng gia đình văn hóa”- ông Ngói cười hiền. Mỗi việc làm của ông Ngói nói riêng, các cụ nói chung không chỉ là gương sáng cho con cháu noi theo mà còn đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương.

Song song đó, việc tạo ra môi trường sinh hoạt, giao lưu, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho NCT được các cấp hội thực hiện. Hiện toàn tỉnh có 832 CLB của NCT thuộc loại hình văn hóa thể thao với hơn 13.800 thành viên; cơ sở đã triển khai vận động mỗi ấp, khóm, khu có ít nhất 1 loại hình CLB (đờn ca tài tử, cầu lông, cờ tướng, sinh vật cảnh, thể dục dưỡng sinh…).

Cô Nguyễn Thị Nuôi- thành viên CLB thể dục dưỡng sinh huyện Tam Bình, chia sẻ: “Từ khi tham gia CLB, tôi thấy sức khỏe được cải thiện, tinh thần cũng thoải mái hơn. Việc xây dựng những CLB như vầy ở nông thôn có ý nghĩa rất thiết thực, giúp chúng tôi vừa rèn luyện sức khỏe, vừa chia sẻ những kinh nghiệm hay trong cuộc sống và phát triển kinh tế”.

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội NCT tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình CLB…

Qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần thúc đẩy công tác chăm sóc NCT, thực hiện chủ trương toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

 

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh trao giấy chứng nhận mừng thọ người cao tuổi.
Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh trao giấy chứng nhận mừng thọ người cao tuổi.

Nhìn lại chặng đường 82 năm qua, các thế hệ NCT trong tỉnh đã sát cánh cùng nhân dân tích cực tham gia nhiều phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Với sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng và khích lệ của chính quyền địa phương và nhân dân, tin rằng, NCT tiếp tục nỗ lực, phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” trong các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp có hiệu quả hơn cho cộng đồng cùng sự phát triển của xã hội và mãi mãi là niềm tự hào của mỗi gia đình, chỗ dựa vững chắc của xã hội, tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Hội NCT các cấp tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 124.900 hội viên chính thức, đạt tỷ lệ 92,99% so với NCT trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức cho 7.200 NCT đi khám sức khỏe định kỳ, điều trị và cấp thuốc miễn phí cho trên 600 NCT có mang bệnh lý nền với số tiền 120 triệu đồng; phối hợp với ngành y tế cấp 101.225 sổ theo dõi sức khỏe; có 91,16% NCT có thẻ BHYT.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

 

 

 

Các tin khác: